Thu hồi xe hàng loạt, lỗi ở toàn cầu hóa?
Hãng xe Đức BMW vừa ra thông báo “gọi về xưởng” 42.000 xe 3 Series đời 2002- 2003 vì lỗi túi khí. Theo đó, những xe trong diện liên quan có thể đứng trước nguy cơ bị cháy hoặc văng mảnh kim loại vào hành khách một khi túi khí bung.
Việc triệu hồi này có thể là chuyện bình thường như các chiến dịch xử lý sự cố khác của các hãng xe. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trục trặc trên đã là nguyên nhân dẫn tới thu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới trong tháng trước dù các xe liên quan có kiểu dáng thiết kế, công nghệ vận hành và giá bán khác nhau.
BMW 3 Series là mẫu xe mới nhất bị thu hồi vì lỗi túi khí. Ảnh BMW. |
Cũng với lỗi túi khí y hệt như trên, cả bốn ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản là Honda, Toyota, Nissan và Mazda đã phải đồng loạt ra thông báo triệu hồi xe với tổng số 3,4 triệu xe các loại trên toàn cầu.
Bản chất của vụ việc được xác định là do cả năm hãng xe cùng sử dụng túi khí của một nhà phân phối linh kiện có tên Takata. Túi khí do nhà phân phối này sản xuất đã có những thành phần không đạt chuẩn và có thể phát nổ hoặc gây cháy. Nhà phân phối này cũng thừa nhận đã có 6 sự cố xảy ra trên toàn cầu trong đó 4 vụ tại Mỹ do lỗi này.
Vụ việc một lần nữa cho thấy mặt trái của quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ôtô. Việc sử dụng chung thiết kế, công nghệ cũng như linh kiện xe của nhiều nhà sản xuất ôtô một mặt giúp các mẫu xe trở nên tiện dụng, dễ dùng ở mọi điều kiện giao thông, thời tiết nhưng cũng khiến các sự cố kỹ thuật xảy ra ở quy mô lớn hơn. Và việc các hãng xe khác nhau cùng gặp rắc rối vì một vấn đề cũng trở nên phổ biến hơn