Sau vô-lăng Aston Martin V12 Vantage 2011

Thứ Tư, 11/08/2010, 08:26
“Một động cơ lớn đặt trong một chiếc xe nhỏ”. Đó là nhận xét của chuyên gia thử xe sau khi lái siêu xe V12 Vantage phiên bản 2011.

Một thủ thuật luôn được các hãng siêu xe sử dụng, đó là đưa vào những chiếc xe nhỏ một động cơ lớn. Tiêu biểu có thể kể đến Carroll Shelby, với chiếc AC Cobra. Và bây giờ là Aston Martin, hãng siêu xe danh tiếng tới từ Anh quốc đã đưa vào chiếc Vantage nhỏ bé của mình động cơ V12 5.0 lít với công suất tối đa lên tới 510 mã lực. Đây là loại động cơ được Aston Martin trang bị cho siêu xe DBS.

Kiểu dáng phần đầu xe V12 Vantage có một số thay đổi so với V8 Vantage, có thêm các lỗ thoát khí giúp làm tăng khả năng làm mát động cơ, các lò xo phía trước cứng hơn để có thể mang trên mình động cơ V12 nặng hơn.

Cụm động cơ V12 trên siêu xe Vantage nặng hơn động cơ V8 khoảng 100 kg, và để có được trọng lượng nhẹ, Aston Martin đã tìm cách giảm thiểu khối lượng như sử dụng các đĩa phanh bằng carbon-ceramic, bộ lazăng bằng nhôm… Nhờ vậy mà V12 Vantage chỉ nặng hơn “đàn em” của mình khoảng 70 kg. 51% của phần trọng lượng 1.700 kg được đặt xuống cặp bánh trước và 49% trọng lượng xe nằm ở phía sau. Điều này ngược hoàn toàn so với V8 Vantage, 49% trọng lượng của V8 Vantage đặt ở bánh trước.

Với tỷ số phân phối trọng lượng rất cân bằng, cùng với bộ lốp Pirelli P Zero Corsa được phát triển riêng cho V12 Vantage, một bộ khung xe thấp hơn và vững chắc hơn, tương tự với gói “Sport Pack” trên phiên bản V8, V12 Vantage mang một dáng vóc thon thả hoàn hảo nhưng vô cùng bền chắc. Tất cả kết hợp lại giúp chiếc xe tạo ra cảm giác lái thoải mái, nổi bật ở mọi nơi.

Động cơ V12 5.9 lít trên V12 Vantage không có được những trang bị công nghệ mới nhất, không có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, không có điều biến van… Nhưng bạn sẽ quên ngay những thiếu sót này khi bạn nhấn ga và đưa tốc độ động cơ lên 6.800 vòng/phút. Chiếc xe tăng tốc nhanh chóng mặt và có thể đạt tốc độ trên 273 km/h khi hộp số bắt đầu chuyển sang số sáu, và có thể đạt tới tốc độ tối đa trên 305 km/h.

Chiếc xe chỉ được trang bị hộp số tay cùng bộ ly hợp khó có thể tìm thấy ở những siêu xe hàng đầu thế giới như V12 Vantage, nhưng những gì mà chiếc xe làm được thật sự đáng khâm phục, chiếc xe hoạt động chính xác với từng tác động nhỏ từ lái xe, một cảm giác lái tuyệt vời.

Tất nhiên khả năng tăng tốc của xe cũng là điều mà bạn sẽ muốn biết, V12 Vantage cần 4.2 giây để tăng tốc từ 0 tới 96 km/h, một con số khó có thể làm bạn thỏa mãn, đặc biệt với một siêu xe. Chiếc xe đạt được momen xoắn cực đại 570 Nm khi động cơ hoạt động ở tốc độ 5.750 vòng/phút, một con số khá lớn, đây chính là lí do giải thích vì sao khả năng tăng tốc của V12 Vantage không mấy ấn tượng.

Khi bạn bấm vào nút “Sport” trên bảng điều khiển, chiếc xe sẽ chuyển sang một chế độ hoàn toàn khác, chân ga trở nên nhạy hơn, các ống pô mở rộng hơn, kết quả là những âm thanh đầy phấn khích được tạo ra. Những âm thanh dữ dằn đi qua cặp ống xả kép phía sau xe.

Nếu bạn muốn “từ chối” những âm thanh này, các kỹ sư của Aston Martin sẽ giúp bạn ngăn không cho những âm thanh này đi vào cabin. Tất nhiên, sẽ chẳng ai để người khác tận hưởng sự phấn khích đến tột cùng, khi mà họ mới là người sở hữu những điều tuyệt vời đó.

Mức giá cơ bản của V12 Vantage là 181.345 USD, cao hơn đàn em V8 Vantage 59.245 USD. Nhưng với gần 60 nghìn đô la bỏ thêm, bạn có được một cỗ máy mạnh hơn, với hiệu suất cao hơn và có thể sánh ngang với DBS, siêu xe có giá 270.350 USD.

Đối thủ chính của V12 Vantage:

Audi R8 Coupe

BMW M6 Coupe

Jaguar XKR Coupe

Maserati GranTurismo Coupe

Thông số kỹ thuật cơ bản của V12 Vantage:

Động cơ: V12, 48 van được chế tạo bằng nhôm khối

Dung tích xi-lanh: 5.935 cc

Công suất tối đa: 510 mã lực – tại 6.500 vòng/phút

Momen xoắn cực đại: 570 Nm – tại 5.750 vòng/phút

Hộp số: sáu cấp bằng tay

Kích thước (dài x rộng x cao): 4.380 x 1.865 x 1.240 mm

Trục cơ sở: 2.600 mm

Trọng lượng: 1.700 kg

Tăng tốc từ 0 tới 96 km/h: 4.2 giây

Hoàn thành quãng đường 400 mét: 12.5 giây

Tốc độ tối đa: 305 km/h

Lượng nhiên liệu tiêu thụ (thành phố/đường cao tốc): 21.4/13.8 lít/100 km.

 

 

Theo AutoPro
.
.
.