Những thương hiệu "vang bóng một thời" của công nghiệp ô tô Italia

Thứ Bảy, 12/08/2017, 13:15
Ngày nay nhắc tới ô tô Italia người ta thường nghĩ tới Ferrari, Maserati, Fiat... Nhưng một thời công nghiệp sản xuất ô tô xứ sở mỳ ống còn vang danh toàn thế giới với những cái tên khác.

Những cái tên dù đã "trôi vào dĩ vãng" nhưng đã góp phần tạo ra "chất riêng" của nghành chế tạo ô tô Italia. Nghành ô tô của Italia có thể không phải quá sang trọng như Rolls-royce, Bentley hay thuộc về một đẳng cấp nào đó giống như Mercedes, BMW hoặc tạo thành một đế chế toàn cầu như Toyota, Volkswagen... nhưng nó lại có chất thanh lịch vẻ đẹp mang chất riêng của xứ sở mỳ ống.

Tại Italia từng có thời điểm có tới 400 hãng sản xuất ô tô khác nhau, trong đó 10 hãng xe được đề cập tới đây thực sự đã góp phần không nhỏ tạo nên phong cách xe hơi Ý.

Đầu thế kỷ 20, gần như tại châu Âu cái tên Ansaldi rất phổ biến. Hãng xe này được thành lập bởi Michele Ansaldi vào năm 1904, 2 năm sau nó trở thành một phần của "đế chế" Fiat. Những chiếc xe mang nhãn hiệu Ansaldi vẫn được sản xuất cho tới năm 1912. Trong ảnh là một sản phẩm nổi tiếng của hãng Ansaldi chiếc Brevetti 2 sản xuất năm 1907.
Vào năm 1964, Alfa Romeo, Ferrari and ISO Giotto Bizzarrini đã thành lập hãng chế tạo ô tô Bizzarrini. Hãng xe chỉ tồn tại được 5 năm trước khi bị đóng cửa vào năm 1969, tuy vậy Bizzarrini vẫn để lại trong ký ức của không ít tín đồ "tốc độ" với những mẫu xe đua và xe thể thao trứ danh. Trong ảnh là mẫu Bizzarrini 5300 GT Strada một siêu phẩm công nghệ vào năm 1966.
Công ty Chiribiri có trụ sở tại Turin, vốn chuyên chế tạo máy bay nhưng trong thời gian từ năm 1914 đến năm 1921, hãng này lại cho ra đời nhiều mẫu xe danh tiếng.
Công ty Enrico Nardi duy trì một dây chuyền nhỏ sản xuất xe hơi thể thao từ năm 1947 đến năm 1951. Tuy nhiên danh tiếng của công ty đến từ khâu sản xuất linh kiện cụ thể là vô lăng xe. Từ năm 1952 công ty chuyển hoàn toàn sang sản xuất linh kiện xe hơi. Cũng chính vì nguyên nhân này mà các mẫu xe của hãng được giới sưu tập thế giới săn lùng khá gắt gao. Trong ảnh là mẫu Nardi-Danese Corsa SN43 Spider ra đời năm 1948.
Một nhãn hiệu xe hơi khác của Italia được giới sưu tập xe coi là của hiếm là Diatto. Công ty này thành lập năm 1835 và đến năm 1905 họ cho ra đời chiếc xe hơi đầu tiên của mình. Trong ảnh là mẫu Diatto 20 DA Torpedo ra đời 1921.
Siata. Công ty này đã sản xuất xe hơi từ năm 1948 đến 1970 chủ yếu dựa trên khung thân xe của hãng Fiat. Các mẫu xe của Siata được coi hình mẫu đặc trưng cho phong cách xe hơi Italia tồn tại cho đến ngày nay. Ảnh: Trong ảnh mẫu xe coupe Siata Daina SL ra mắt năm 1952.
Chỉ tồn tại từ năm 1906 đến 1924 những có lẽ những chiếc xe của hãng Temperino là thủy tổ của dòng xe compact car ngày nay. Trong ảnh là mẫu Temperino 8/10HP (có công suất từ 8 đến 10 mã lực) ra đời năm 1920.
Zust một công ty sản xuất ô có thời gian tồn tại khá ngắn 12 năm (từ 1905 đến 1917). Hãng do một người Thụy Sĩ là Roberto Zust thành lập. Cái tên của hãng cũng khá đặc biệt, ban đầu nó có tên là Z?st tuy nhiên sau đó ông Roberto quyết định thêm chữ u vào và bỏ dấu ? để cho nó giống họ của mình. Trong ảnh là một mẫu xe Zust 1912.
Ferves nổi tiếng với các mẫu xe off-road tí hon. Những chiếc xe dựa trên khung thân xe Fiat trong giai đoạn 1965-1970 được Ferves chế tạo đạt tới tốc độ 70 km/h một chỉ số "đáng sợ" vào thời đó của một chiếc xe kích thước nhỏ.
Công ty Bandini Automobili được thành lập vào năm 1946 sản xuất cả xe hơi thể thao đường bộ và khung gầm xe đua chuyên nghiệp. Công ty bị phá sản vào năm 1992. Cho đến nay, 46 chiếc xe của thương hiệu Bandini đang được bảo quản tại trong nhiều bộ sưu tập khác nhau.
B.N(theo popmech)
.
.
.