Nguy cơ cháy, Mitsubishi thu hồi xe ở Việt Nam
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, hơn 700 chiếc xe bán tải Mitsubishi Triton và gần 1.300 chiếc xe thể thao việt dã Mitsubishi Pajero Sport do công ty Vinastar nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam được xác định có thể có các dấu hiệu khó điều khiển, rò rỉ nhiên liệu hoặc chập điện.
Nguyên nhân của các bệnh trên là do những xe này có thể bị 1 hoặc 2 trong số 3 lỗi nghiêm trọng sau:
- Lỗi tay đòn treo phía trước: tay đòn treo dưới có thể bị nứt mối hàn do việc hàn không đúng quy cách, có thể dẫn tới xe bị mất ổn định, đảo sang hai bên và gây hiện tượng khó khăn trong quá trình điều khiển xe.
Nguy cơ cháy, Mitsubishi thu hồi xe ở Việt Nam. |
- Lỗi mô tơ điều chỉnh độ nghiêng và cơ cấu điều chỉnh ghế trước của xe: Điểm tựa lưng của ghế ngồi phía trước sử dụng mô tơ điện để điều khiển độ nghiêng, trong quá trình sản xuất, Vinastar phát hiện một số cần điều khiển độ nghiêng của đệm tựa lưng có hình dạng không phù hợp, có thể gây kẹt công tắc điều chỉnh độ nghiêng, làm cho dòng dòng điện chạy liên tục, dẫn tới mạch điện hư hỏng và xấu nhất thì mô tơ điện điều chỉnh độ nghiêng, đệm ghế và các chi tiết xung quanh bộ phận này có thể bị nóng chảy hoặc bị cháy.
- Lỗi trục cát đăng trước của xe: Cát đăng sử dụng để truyền mô men xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động. Vinastar đã phát hiện có sự sai lệch vị trí mối hàn trong quá trình sản xuất, do đó có thể hình thành khe hở giữa ống trục và chụp đầu trục của cát đăng trước. Điều này dẫn đến hiện tượng trong quá trình xe tăng tốc, giảm tốc hoặc có tải, mối hàn của ống trục và chụp đầu trục của cát đăng có thể bị vỡ, va đập vào ống nhiên liệu, gây rò rỉ nhiên liệu.
Để đảm bảo an toàn cho những người sử dụng, Vinastar cho biết bắt đầu tiến hành kiểm tra và sửa lỗi miễn phí cho các xe liên quan từ ngày 3/9/2013 tại tất cả các đại lý của công ty này trên toàn quốc. Số xe lỗi gồm 707 chiếc Mitsubishi Triton và 1.291 chiếc Pajero Sport trên toàn quốc, được sản xuất lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu từ năm 2011 tới tháng 3/2013.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng lên tiếng khuyến cáo tất cả các xe thuộc diện triệu hồi cần đưa ngay đến các đại lý được ủy quyền của Vinastar để kiểm tra thay thế. Thời gian kiểm tra, khắc phục lỗi có thể kéo dài từ 0,2 đến 6,3 giờ/lỗi