Người tiêu dùng Việt thờ ơ với việc triệu hồi xe lỗi

Thứ Sáu, 20/09/2013, 15:28
Trong khi không ít nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam né tránh hoặc không muốn công khai các chiến dịch triệu hồi xe với báo giới thì người tiêu dùng Việt cũng lại tỏ ra thờ ơ và không mang xe lỗi đi kiểm tra dù đã nhận được khuyến cáo.

Triệu hồi sản phẩm lỗi trên thực tế là một hoạt động bình thường, là nghĩa vụ của nhà sản xuất và là quyền lợi tất yếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện đang tồn tại hai nghịch lý. Với nhà sản xuất, không ít đơn vị tỏ ra nghi ngại, tìm cách bưng bít thông tin rồi lặng lẽ triệu hồi sản phẩm lỗi thay vì công khai rộng rãi vì sợ ảnh hưởng tới danh tiếng và bị người tiêu dùng tẩy chay.

Còn với người tiêu dùng, dù có nhận được thông báo triệu hồi sản phẩm từ nhà sản xuất cũng không quan tâm và không mang xe đi kiểm tra.

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong gần 3 năm trở lại đây, một số thương hiệu lớn như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet đã ra thông báo triệu hồi hàng chục nghìn xe vì những lỗi khác nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ triệu hồi thực tế luôn rất thấp, cao nhất cũng chưa đầy 20%.

Sau 30 tháng triệu hồi, số xe Toyota Innova có thể dính lỗi được đưa tới xưởng kiểm tra thực tế chỉ đạt chưa tới 20%.

Chẳng hạn, vào tháng 4/2011, Toyota Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi lớn nhất trong lịch sử với hai mẫu xe hút khách nhất thị trường là Innova và Fortuner, với tổng số xe thuộc diện triệu hồi lên tới trên 60.000 chiếc. Những chiếc xe này có khả năng mắc một trong 3 lỗi, có thể ảnh hưởng tới an toàn khi vận hành xe, bao gồm: áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bu lông Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm tiến hành triệu hồi xe, tổng số xe được mang tới các đại lý của Toyota Việt Nam kiểm tra và sửa chữa miễn phí mới chỉ đạt từ 10% đến 18% bất chấp việc chiến dịch triệu hồi được tuyên truyền rộng rãi và nhà sản xuất gửi thông báo chi tiết tới từng khách hàng trong diện liên quan.

Tương tự, hồi đầu tháng 9 vừa qua, công ty VinaStar công bố triệu hồi 1.998 chiếc xe Pajero Sport và xe bán tải Triton có khả năng mắc 1 trong 3 lỗi nghiêm trọng là tay đòn treo dưới có thể bị nứt mối hàn, dẫn đến việc xe bị mất ổn định, đảo sang hai bên và khó điều khiển xe; nguy cơ mô tơ điện điều chỉnh ghế có thể gây nóng chảy hoặc cháy; nguy cơ rò rỉ nhiên liệu. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần triển khai, tỷ lệ đến kiểm tra, thay thế sửa chữa mới chỉ đạt khoảng 5-10%.

Thực tế cho thấy người tiêu dùng Việt ít nhiều có tâm lý chủ quan với những nguy cơ có thể xảy ra với các xe trong diện có lỗi sản xuất. Điều này sẽ tiềm ẩn không ít rủi ro khi vận hành xe hàng ngày

Toàn Hòa
.
.
.