Đánh giá Hyundai Tucson “nội”: Tiên phong công nghệ
- Hyundai Thành Công lập kỷ lục giảm giá xe ở Việt Nam
- Thương hiệu Hyundai trị giá bao nhiêu?
- Tập đoàn Thành Công bắt tay Hyundai sản xuất xe thương mại
Ở chế độ vận hành Sport, người điều khiển sẽ cảm nhận được sự “dính lưng ghế” sau một cú đạp ga mạnh mẽ |
Hyundai Tucson thế hệ hiện tại được giới thiệu trên thị trường toàn cầu vào tháng 3/2015 và tại Việt Nam vào tháng 8 cùng năm. Ngay từ khi xuất hiện, chiếc Tucson thế hệ 3 đã được đánh giá cao bởi thiết kế ấn tượng mạnh mẽ cùng khả năng vận hành thú vị. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chiếc xe không nằm ở bản thân nó mà lại ở nguồn gốc nhập khẩu bị đánh thuế rất cao, dẫn đến việc giá bán kém cạnh tranh với 2 sản phẩm lắp ráp trong nước là Honda CRV và Mazda CX-5.
Tuy vậy, với định hướng phát triển nguồn lực tập trung tại Việt Nam của Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc bằng những hoạt động kí kết xây dựng liên doanh sản xuất xe cho khu vực tháng 3/2017, từ đó tăng cường các sản phẩm lắp ráp trong nước, dẫn đến việc mẫu xe Tucson được hưởng lợi. Tháng 8/2017, đúng 2 năm sau khi xuất hiện tại Việt Nam, chiếc Tucson “nội” đã được ra mắt với những nâng cấp đáng kể, đặc biệt là về động cơ, hộp số với nhiều lựa chọn lần đầu tiên có mặt trong phân khúc.
Về thiết kế, mẫu Tucson “nội” vẫn mang những đặc điểm của mẫu xe đã ra mắt cách đây 2 năm với cảm hứng Điêu khắc dòng chảy 2.0 gồm những đường cắt gọt dứt khoát. Tucson 2017 sở hữu một thiết kế tổng thể đơn giản nhưng vẫn hiện đại, có điểm nhấn với các đường gân chạy dọc thân xe được nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù. Đèn pha LED kết hợp cùng lưới tản nhiệt lục giác đã thành điểm nhận dạng đặc trưng của các dòng xe Hyundai.
Hãng xe xứ kim chi mang cho người dùng một loạt những “đồ chơi” khác như đèn hậu LED 3D, đèn phanh trên cao LED, gương chỉnh điện có xinhan tích hợp, tay nắm cửa mạ crom. Đặc biệt phiên bản 1.6L Turbo sử dụng lazang hợp kim 5 chấu 19 inch Diamond Cut tạo hình nan quạt. Các phiên bản còn lại sử dụng lazang 18 inch tạo hình cánh hoa khá lạ mắt. Tất cả gói gọn trên một chiếc xe có kích cỡ tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.475 x 1.850 x 1.660 (mm), tạo nên một khối thống nhất, đầy đủ mà không thừa thãi.
Phiên bản 1.6 Turbo được Hyundai Thành Công đặt nhiều kì vọng khi là mẫu xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc sử dụng hộp số ly hợp kép 7 cấp kết hợp cùng động cơ Turbo tăng áp phun nhiên liệu trực tiếp. Ưu điểm của hộp số ly hợp kép gọn nhẹ, cho khả năng chuyển số nhanh chóng tức thời, kết hợp cùng động cơ tăng áp cho công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 265 Nm từ 1.500 đến 4.500 vòng/phút hứa hẹn đem đến sự hứng thú khi vận hành.
Điều đầu tiên có thể cảm nhận thấy là chiếc xe đã có phong cách lái thể thao đặc trưng. Vô-lăng nhạy bén và linh hoạt hơn trước, với số vòng quay từ khóa trái sang khóa phải chỉ 2,75 vòng, làm tăng độ nhàn nhã khi đánh lái liên tục và khi quay đầu xe. Khả năng cách âm là rất tốt, có thể so sánh với đàn anh SantaFe.
Lựa chọn năng vận hành 3 chế độ DriveMode Sport, Normal và Eco đặc trưng vẫn thể hiện phong cách lái xuất sắc với sự can thiệp khá sâu đến hộp số, thay đổi tỉ số truyền tối ưu hơn đem đến khả năng vận hành khác biệt.
Với chế độ Eco, tay lái trở nên nhẹ ở tốc độ thấp, dễ dàng chạy trên các con phố đông đúc. Hộp số chuyển đổi mượt mà ở vòng tua thấp. Điểm đặc biệt, hộp số chuyển cấp mượt hầu như không cảm nhận thấy bước chuyển nếu không nhìn đồng hồ tua máy.
Khi chuyển sang chế độ Sport, ngay lập tức người lái sẽ thấy chân ga nhạy hơn, số chuyển ở vòng tua cao hơn, động cơ và hộp số đáp ứng linh hoạt. Với mô-men xoắn đạt cực đại ngay từ dải tua máy 1.500 vòng/phút, người lái sẽ cảm nhận được sự “dính lưng ghế” sau một cú đạp ga mạnh mẽ. Nếu như để ý ở đồng hồ tua máy, sẽ thấy kim chỉ số vòng tua sau mỗi lần chuyển số ngay lập tức đổi vị trí hiện thị vòng tua tức thời, thể hiện khả năng đáp ứng tức thì của động cơ xe. Sự phấn khích “nhẹ” này ta có thể bắt gặp đâu đó ở những chiếc xe thể thao Đức như....Porsche.
Vận hành ở tốc độ cao, vô lăng xe đảm bảo độ đầm chắc và chính xác của tay lái rất tốt khiến những cú đảo làn ở tốc độ 100 km/h diễn ra rất đơn giản. Điều này chứng tỏ chất Đức đã bắt đầu ngấm vào đến động cơ xe chứ không chỉ còn dừng lại ở vẻ thiết kế bên ngoài.
Hệ thống treo cũng thể hiện sự cải thiện so với trước. Độ nghiêng xe ở mức thấp ngay cả khi ôm cua gấp ở tốc độ tới ngưỡng giới hạn. Cảm giác những pha đánh lái của Tucson 2017 đem đến cảm giác tự tin hơn so với những đối thủ như CX5, CRV hay X-trail. Điều này có thể lí giải khi xe được trang bị bộ lốp cỡ lớn 245/45 R19, rộng hơn hẳn cỡ lốp 225 của các đối thủ, đem đến khả năng bám đường vượt trội và chắc chắn.
Vận hành qua các địa hình xấu, gồ ghề, chiếc xe vẫn dễ dàng nuốt trọn với hệ thống giảm xóc chắc chắn, không gặp hiện tượng xóc nảy. Phiên bản Turbo được trang bị thêm bộ phận giảm chấn thể thao ASD, giúp xe vận hành êm ái hơn. Điều này cũng dễ hiểu khi Tucson được trang bị một loạt những trang bị công nghệ an toàn hiện đại gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ xuống dốc DBC, kiểm soát chống lật thân xe VSM, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TCS...
Xe sở hữu không gian nội thất rộng rãi, màu sắc khá bắt mắt, tuy vậy phần vật liệu ốp trên taplo lại sử dụng nhiều vật liệu nhựa cứng, nếu như được bọc da hay dùng vật liệu mềm giả da chắc chắn sẽ đem đến cảm giác hài lòng hơn. Bỏ qua những điều còn chưa hoàn hảo, nội thất của Tucson 2017 CKD khá đáng khen với vật liệu da kháng khuẩn, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh điện 8 hướng.
Xe còn tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ với cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hàng ghế sau ngả được đến 31 độ cùng cốp điện thông minh khi chỉ cần cầm chìa khóa theo người, đứng sau cốp tối thiểu 3 giây cốp sẽ tự mở. Đặc biệt, điểm yếu của phiên bản nhập khẩu trước đó với màn hình CD đơn sắc 4,3 inch đã được khắc phục với màn hình cảm ứng đa chức năng cỡ lớn 8 inch, tích hợp bản đồ chuyên dụng của Hyundai dành cho thị trường Việt Nam, đồng thời hỗ trợ kết nối Apple Carplay thời thượng.
Có thể nói sự xuất hiện của Hyundai Tucson thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là kịp thời và hợp lí khi phân khúc Compact SUV đang nở rộ. Chiếc xe mang trên mình vẻ ngoại thất hiện đại, đi kèm khả năng vận hành thú vị, không gian nội thất nhiều tiện ích. Đặc biệt, với giá bán cho bản tiêu chuẩn hiện tại ở nhiều đại lý chỉ từ 770 triệu đồng.