Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô

Thứ Năm, 24/08/2017, 10:06
Đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô giai đoạn 2018 đến năm 2022 của Bộ Tài chính hướng đến nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải có tổng trọng lượng không quá 5 tấn.

Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện ô tô được Bộ Tài chính đề xuất giảm, kèm những điều kiện cam kết sản xuất ngặt nghèo - Ảnh minh họa
Theo đề xuất, các doanh nghiệp sản xuất ô tô muốn được giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phải đáp ứng được điều kiện về số lượng xe lắp ráp trong nước và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước trên từng dòng xe mỗi năm.

Hai nhóm xe được đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện gồm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021), mức 5 từ năm 2022 trở đi; và xe tải có tổng trọng lượng toàn tải không quá 5 tấn, với tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021) và mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, trong đó, phương án 1 là giảm suất thuế nhập khẩu ưu đãi của 163 dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe về 0%. Cụ thể, giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14-16% xuống khoảng 7% đối với xe dưới 9 chỗ và khoảng 1% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Phương án 2 là giảm suất thuế nhập khẩu ưu đãi của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 02 nhóm xe từ các mức 3%, 5%, 10%, 15% 18%, 20%, 25%, 30%, 32%, 45%, 50% xuống 0%. Vì đây là một số linh kiện, phụ tùng trong giai đoạn tới Việt Nam chưa thể sản xuất.

Đồng thời, giảm thuế suất của 42 dòng thuế thuộc nhóm 8708 (bộ phận và phụ kiện của xe ô tô) để lắp ráp cho 02 nhóm xe nêu trên từ các mức 15%, 20% và 25% xuống 10%. Cụ thể là giảm mức thuế suất trung bình của cả bộ linh kiện từ 14 - 16% như hiện nay xuống còn từ 9 – 11% đối với xe dưới 9 chỗ, và 7,9% đối với xe tải dưới 5 tấn.

Minh Quang
.
.
.