Công nghiệp Hàn Quốc đình đốn vì lái xe tải bãi công cả tuần lễ
Cuộc đình công của hàng nghìn lái xe tải Hàn Quốc, vốn đang kéo dài 7 ngày liên tiếp và không có dấu hiệu thỏa hiệp với chính phủ, đã làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn sản xuất và vận chuyển, Yonhap ngày 13/6 đưa tin.
Tổ chức Đoàn kết Công nhân Vận tải Hàn Quốc gồm 22.000 thành viên, dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, đã tiến hành tổng đình công kể từ ngày 7/6, yêu cầu chính phủ thay đổi chính sách giá cước, đảm bảo mức lương cơ bản cho các tài xế xe tải để đối phó với tình trạng chi phí nhiên liệu tăng cao.
Trong một tuần qua, cuộc đình công ngày càng mở rộng về số lượng lái xe tải tham gia, gây ra sự gián đoạn trên diện rộng trong mạng lưới vận chuyển của Hàn Quốc, ảnh hưởng trực tiếp tới các ngành công nghiệp mũi nhọn, bao gồm ô tô, thép và xi măng. Thiệt hại về sản lượng và xuất khẩu lên tới 1,6 nghìn tỷ won (1,24 tỷ USD).
Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, tính đến sáng 13/6, khoảng 6.600 lái xe, tương đương 30% thành viên của Tổ chức Đoàn kết Công nhân Vận tải Hàn Quốc, đã tham gia cuộc đình công trên toàn quốc.
Trước đó, Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc cho biết, trong lần đối thoại gần nhất với chính phủ, cả hai bên đã gần như đạt được một thỏa thuận giúp mở rộng và nâng cấp hệ thống giá cước vận chuyển. Nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại ngay trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng do sự phản đối từ Đảng cầm quyền, theo Yonhap.
Trong diễn biến mới nhất, nhà sản xuất thép hàng đầu của Hàn Quốc POSCO hôm 13/6 đã tạm dừng hoạt động 4 nhà máy do thiếu không gian chứa thành phẩm. Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, cũng cho biết cuộc đình công của các hãng xe tải đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất xe tại 5 nhà máy của họ.
Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, ngành công nghiệp ô tô đã phải chịu thiệt hại 257,1 tỷ won do cuộc đình công đã cản trở việc vận chuyển các linh kiện lắp ráp ô tô, ảnh hưởng tới việc sản xuất và lắp đặt khoảng 5.400 thành phẩm xe.
Hôm 12/6, lượng container vận chuyển ra vào cảng Busan, cảng lớn nhất Hàn Quốc, đã giảm xuống khoảng 1/4 so với một tháng trước đó. Tại cảng Incheon, lượng container cũng giảm tới 20%.
Tình trạng đình công kéo dài với những mâu thuẫn chưa thể giải quyết trong lĩnh vực vận tải là một thử thách lớn đối với Tổng thống Yoon Suk-yeol, người mới nhậm chức cách đây 5 tuần, và có khả năng sẽ buộc ông phải thay đổi những chính sách mà mình từng đưa ra khi tranh cử.
Bộ Giao thông Hàn Quốc đã kêu gọi những người lái xe tải trở lại làm việc và cho biết sẽ phản ánh các yêu cầu của người lao động trong quy trình lập pháp cũng như tiếp tục nỗ lực để chấm dứt xung đột thông qua đối thoại với công đoàn.