Chưa tìm thấy người sống sót sau thảm họa rơi máy bay ở Trung Quốc
Những thiệt hại nghiêm trọng ghi nhận được trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern hôm 21/3 khiến các nhà điều tra phải đối mặt với "mức độ khó khăn rất cao" trong việc xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
The Guardian ngày 23/3 dẫn lời ông Zhu Tao, Giám đốc an toàn hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy người sống sót sau thảm họa hàng không kinh hoàng nhất tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ.
"Máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn và các cuộc điều tra sẽ gặp phải mức độ khó khăn rất cao", ông Zhu chia sẻ trong cuộc họp đầu tiên của chính phủ về thảm họa. “Với thông tin hiện có, chúng tôi vẫn chưa có đánh giá rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn,” ông nói và cho biết thêm rằng máy bay đã không phản hồi các cuộc gọi từ kiểm soát viên hàng không.
Chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern đang trên hành trình di chuyển từ Côn Minh tới Quảng Châu chiều 21/3 thì bất ngờ giảm độ cao đột ngột rồi đâm vào một vách núi tại khu vực Quảng Tây. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, máy bay chở 132 người bao gồm cả 9 thành viên phi hành đoàn.
Sun Shiying, một quan chức của hãng hàng không China Eastern, cho biết tại một cuộc họp báo rằng chiếc máy bay “đáp ứng các tiêu chuẩn về độ tin cậy hàng không trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định”. "Các thành viên phi hành đoàn có sức khỏe tốt và kinh nghiệm bay của họ phù hợp với các yêu cầu của quy định", ông nói.
Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, chiếc máy bay xấu số dường như đã lao xuống mặt đất ở một góc khoảng 35 độ so với phương thẳng đứng. Theo dữ liệu từ FlightRadar24, chiếc máy bay đang ở độ cao khoảng 8.800 m vào lúc 14h20 ngày 21/3 thì bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn.
Khoảng 600 binh sĩ, nhân viên cứu hỏa và cảnh sát đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn. Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đang "dốc toàn lực trong công cuộc tìm kiếm miễn là có tia hy vọng", Phó Thủ tướng Lưu Hạc khẳng định khi đến thị sát công tác tìm kiếm các nạn nhân.
CAAC cũng đã tiến hành một cuộc thanh tra toàn ngành để thống kê các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn trong số các máy bay thương mại ở nước này. Chiếc máy bay thương mại cuối cùng gặp nạn ở Trung Quốc đại lục là vào năm 2010, khi chiếc máy bay Embraer E-190 của Hãng hàng không Henan gặp sự cố. Hiện, China Eastern đã tạm dừng hoạt động 200 chiếc Boeing 737-800 của mình.