Câu hỏi lớn về bức tường bê tông trong vụ tai nạn máy bay Hàn Quốc

Thứ Hai, 30/12/2024, 14:36

Khi cuộc điều tra về thảm họa hàng không kinh hoàng nhất tại Hàn Quốc đang bắt đầu, các chuyên gia đã lập tức đặt câu hỏi về vị trí của bức tường bê tông cuối đường băng mà chiếc máy bay đã va chạm trước khi bốc cháy.

Khoảnh khắc chiếc máy bay va chạm với bức tường bê tông rồi bốc cháy. Nguồn: New York Post

Yonhap ngày 30/12 trích dẫn báo cáo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, vào thời điểm vụ tai nạn máy bay xảy ra sáng 29/12, các phi công đã thực hiện phương pháp hạ cánh theo đúng quy trình.

Cụ thể, phi công máy bay đã thông báo với bộ phận kiểm soát không lưu rằng máy bay bị chim đâm phải, ngay sau khi tháp kiểm soát không lưu phát cảnh báo rằng có phát hiện chim ở khu vực xung quanh sân bay quốc tế Muan.

Các phi công đã phát tín hiệu báo động xin không hạ cánh và bay vòng một lần nữa để thử lại. Nhưng ngay sau đó, máy bay đã hạ cánh nhanh chóng xuống đường băng, di chuyển khoảng 1.200 mét dọc theo đường băng và va chạm rất mạnh với một bức tường bê tông phía cuối đường băng.

Theo Yonhap, các quan chức đang điều tra vai trò của ăng-ten định vị trong vụ tai nạn kinh hoàng khiến 179 người thiệt mạng hôm 29/12. Thiết bị này được đặt ở bức tường cuối đường băng vốn thường để hỗ trợ dẫn đường khi hạ cánh.

Câu hỏi lớn về bức tường bê tông trong vụ tai nạn máy bay Hàn Quốc  -0
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, câu hỏi về vị trí đặt bức tường bê tông chắn ở đầu phía Nam của đường băng đang được giới quan sát đặt ra, với nghi vấn rằng chính bức tường này đã gây ra thảm họa chết người.

Cảnh quay kinh hoàng cho thấy máy bay trượt trên đường băng trước khi va vào một bức tường gạch và bốc cháy. Hai người sống sót duy nhất là hai thành viên phi hành đoàn ngồi ở phía sau máy bay.

“Tại sao máy bay hạ cánh xa đường băng như vậy? Và tại sao lại có một bức tường gạch ở cuối đường băng?”, ông Geoffrey Thomas, biên tập viên của Airline News đặt nghi vấn.

"Thông thường, tại một sân bay có đường băng ở cuối, bạn không có tường chắn", ông Christian Beckert, một chuyên gia an toàn bay và là phi công của Lufthansa có trụ sở tại Munich cho biết. "Bạn có thể có một hệ thống được thiết kế để kìm hãm lực, cho phép máy bay chìm xuống đất một chút để phanh", ông nói.

Câu hỏi lớn về bức tường bê tông trong vụ tai nạn máy bay Hàn Quốc -0
Bức tường có lắp một ăng-ten định vị ở cuối đường băng. Ảnh: Yonhap

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia an toàn hàng không David Learmount chia sẻ Sky News rằng, vụ va chạm với bức tường hỗ trợ hệ thống dẫn đường ở cuối đường băng sân bay Muan là "khoảnh khắc quyết định" của thảm họa.

Theo ông Learmount, không có lý do chính đáng dể đặt bức tường, thậm chí nhận định đây có thể là một hành vi phạm tội

"Phi công đã hạ cánh một cách tuyệt vời trong hoàn cảnh này. Tốc độ rất nhanh nhưng máy bay vẫn còn nguyên vẹn khi trượt trên mặt đất", ông nói. "Loại cấu trúc tường đó không nên tồn tại ở đây. Thật kinh khủng đến mức không thể tin được", chuyên gia Learmount bày tỏ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc Joo Jong-wan hôm 30/12 đã bác bỏ những lo ngại về việc sử dụng tường gạch làm biện pháp an toàn, nói rằng cả hai đầu đường băng đều có "khu vực an toàn với vùng đệm xanh trước khi đến bức tường ngoài".

Ông nói thêm rằng sân bay được thiết kế "theo các hướng dẫn an toàn hàng không tiêu chuẩn, ngay cả khi bức tường có vẻ gần hơn so với thực tế", nhấn mạnh các lực lượng điều tra của Hàn Quốc vẫn đang đi tìm nguyên nhân của thảm họa này.

An Nhiên
.
.
.