30 ngày điều tra vụ rơi máy bay Trung Quốc: Có hay không "đáp số"?

Thứ Năm, 21/04/2022, 08:58

30 ngày kể từ khi vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không China Eastern xảy ra khiến 132 người thiệt mạng, Trung Quốc vẫn chưa thể khẳng định nguyên nhân tiềm tàng gây ra vụ việc, ngay cả khi hai hộp đen của máy bay đều được tìm thấy.

Không có nhiều thông tin

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern di chuyển từ Côn Minh đến Quảng Châu hôm 21/3 đã bất ngờ lao xuống theo chiều thẳng đứng khi bay qua vùng núi Quảng Tây, gây ra vụ tai nạn hàng không chết người đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2010.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố hôm 20/4 (giờ địa phương), theo Reuters, không bao gồm bất kỳ thông tin nào khai thác được từ máy ghi âm và dữ liệu buồng lái - hai hộp đen của máy bay vốn đã được gửi tới Washington để phân tích.

30 ngày sau vụ rơi máy bay Trung Quốc: Vẫn chưa thể tìm thấy
Cả hai hộp đen của chiếc máy bay, dù đã được tìm thấy, vẫn chưa cung cấp nhiều thông tin cho quá trình điều tra. Ảnh: Reuters

"Hai máy ghi âm trên máy bay đã bị hư hỏng nặng do va chạm, và công việc khôi phục và phân tích dữ liệu vẫn đang được tiến hành", CAAC cho biết trong một thông báo.

"Có rất nhiều khó khăn trong việc điều tra vụ tai nạn này và hiện tại bằng chứng còn hạn chế", Li Yong, phó giám đốc văn phòng an toàn hàng không của CAAC, chia sẻ trong bài phỏng vấn với Tân Hoa Xã. Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn có thể mất hai năm hoặc hơn để hoàn thiện, ông Li cho biết.

Tuy nhiên, CAAC cũng loại trừ một số rủi ro về kỹ thuật hay nhân sự có thể khiến máy bay rơi, theo đó nhấn mạnh rằng phi hành đoàn đủ tiêu chuẩn bay, máy bay được bảo dưỡng đúng cách, thời tiết tốt và không có hàng hóa nguy hiểm nào trên máy bay.

Dữ liệu quan trọng

Trong một phát hiện được cho là quan trọng, CAAC cho biết hầu hết các mảnh vỡ đều tập trung ở một khu vực. Trường hợp này thường sẽ không xảy ra nếu máy bay vỡ hoặc nổ giữa không trung, nhưng không loại trừ khả năng các bộ phận bị tách rời trong quá trình lao thẳng xuống.

Trên thực tế, một phần cánh của máy bay được tìm thấy cách khu vực máy bay rơi khoảng 12km. "Câu hỏi là: Chính xác thì mảnh vỡ đó là gì và nó rơi khi nào?", Bloomberg dẫn lời ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. 

30 ngày sau vụ rơi máy bay Trung Quốc: Vẫn chưa thể tìm thấy
Tất cả các mảnh vỡ thu thập được từ vụ rơi máy bay đều đã được lưu trữ phục vụ cho việc phân tích nguyên nhân vụ việc. Ảnh: FOX

Anthony Brickhouse, một chuyên gia về an toàn hàng không tại Đại học Hàng không Embry-Riddle đặt nghi vấn về việc liệu mảnh vỡ này rơi ra là do sức ép trong quá trình lao xuống với tốc độ cao hay bị vỡ ra từ trước cú rơi đột ngột. 

Theo ứng dụng theo dõi các chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay của China Eastern đã giảm mạnh độ cao từ mức 8.900 mét xuống 2.400 mét chỉ trong vòng hơn 1 phút.

"Đội điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện điều tra sâu các mảnh vỡ, phân loại và kiểm tra, phân tích dữ liệu chuyến bay, các xét nghiệm cần thiết và các công việc điều tra khác, để xác định nguyên nhân vụ tai nạn một cách khoa học và chặt chẽ", Tân Hoa Xã cho biết.

Một số giả thuyết ở Trung Quốc, theo Fox News, nghi ngờ rằng phi công đã cố tình khiến máy bay lao xuống nhằm tự sát. Nhưng Wu Shijie, một quan chức an toàn của CAAC, gián tiếp phủ nhận thông tin này. "Chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân và bản chất" của vụ tai nạn, ông Wu nói.

An Nhiên
.
.
.