Xác định vị trí đặt sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô trước năm 2030

Thứ Tư, 03/11/2021, 17:36

Hội đồng thẩm định vừa nhất trí cao thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm đáng chú ý, Hội đồng thẩm định cũng yêu cầu cơ quan lập quy hoạch hệ thống sân bay cần nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, thời điểm xác định nên thực hiện trước năm 2030...

Báo cáo do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng thẩm định ký nêu rõ, “Đa số ý kiến thống nhất về kết quả của quy hoạch”. Theo đó, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cả nước sẽ có 28 cảng hàng không với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách/năm, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Xác định vị trí đặt sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô trước năm 2030 -0
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được quy hoạch quy mô 100 triệu hành khách/năm.

Sẽ duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030. Báo cáo cũng nhắc đến việc cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Đối với nội dung quy hoạch công suất CHK quốc tế Nội Bài và quy hoạch CHK thứ hai vùng Thủ đô, Hội đồng thẩm định cho rằng, phương án quy hoạch CHK quốc tế Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2050 là hợp lý, xứng đáng với vị thế và vai trò chính trị của Thủ đô Hà Nội.

Hơn nữa, hiện nay đã hoạch định 2 tuyến đường sắt đô thị kết nối tới CHK quốc tế Nội Bài (tuyến số 02 - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và số 06 - Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi, đáp ứng giải tỏa hành khách với công suất quy hoạch 100 triệu hành khách/năm, tương tự như một số CHK quốc tế lớn trên thế giới). Phương án này cũng được UBND TP Hà Nội thống nhất tại cuộc họp với Bộ GTVT.

Mặc dù vậy, Hội đồng thẩm định cũng cho rằng, để có thể thực hiện được định hướng quy hoạch cần quyết tâm chính trị lớn của UBND TP Hà Nội, các cơ quan có liên quan và sự ủng hộ của người dân trong công tác GPMB. Với việc định hướng đưa vào quy hoạch sân bay thứ hai khu vực Thủ đô trong quy hoạch giai đoạn 2030-2050, Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan lập quy hoạch tiếp tục nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, thời điểm xác định nên thực hiện trước năm 2030 để địa phương có phương án chuẩn bị quỹ đất.

 

Phạm Huyền
.
.
.