Tuổi nghỉ hưu sớm có mức trợ cấp cao nhất khi tinh gọn bộ máy?
Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định tiền trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi sẽ tính theo mức lương hiện hưởng (gồm cả lương và phụ cấp) thay vì mức lương đóng bảo hiểm xã hội như quy định trước đây.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo đó, các chính sách được thiết kế với mức hỗ trợ cao cho người lao động có tuổi đời còn từ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu.
Các mức trợ cấp đều được tăng lên
Một trong những điểm vượt trội của chính sách mới tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP đối với cán bộ nghỉ hưu trước tuổi chính là mức lương để tính trợ cấp đã được điều chỉnh. Theo đó, Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định tiền trợ cấp sẽ tính theo mức lương hiện hưởng thay vì mức lương đóng bảo hiểm xã hội như quy định trước đây.
Như vậy, tiền trợ cấp sẽ là mức lương hiện hưởng bao gồm cả tiền lương và các loại loại phụ cấp nhân với số tháng hưởng trợ cấp. Các khoản trợ cấp sẽ đều cao hơn vì được tính theo mức lương hiện hưởng. Ông Nguyễn Quang Dũng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ cho biết cho biết số tiền trợ cấp sẽ rất cao so với trước đây.
Nghị định quy định nếu có tuổi đời còn từ đủ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, được hưởng trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm. Còn nếu có tuổi đời còn từ đủ 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với 60 tháng. Hệ số và số tháng để tính tiền trợ cấp của nhóm còn từ 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu sẽ không vượt trội như từ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu.
Đối với trường hợp có tuổi đời còn từ đủ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu nếu nghỉ hưu trước tuổi sẽ được hưởng toàn bộ như lương hiện hưởng của 60 tháng và còn được hưởng thêm chính sách nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng, trợ cấp số năm nghỉ sớm và trợ cấp thời gian công tác.
Lý giải sự khác biệt chính sách này, đại diện Bộ Nội vụ cho biết chính sách ưu tiên cho các cán bộ, công chức, viên chức có tuổi đời còn từ đủ 5 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu vì nhóm đối tượng này có kinh nghiệm nhưng tuổi cao sẽ khó tìm việc trong thị trường lao động khi nghỉ việc.
Chính sách được thiết kế đối với trường hợp còn từ 5 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu chỉ được hưởng tối đa 60 tháng trợ cấp chứ không phải là tất cả số tháng sẽ nghỉ sớm, thêm vào đó, nếu thời gian công tác còn 10 năm mà nghỉ hưu sớm thì số năm bảo hiểm xã hội sẽ không đủ để hưởng lương hưu với tỷ lệ đối đa là 75%. Quy định này đưa ra để cán bộ, công chức, viên chức cân nhắc khi quyết định nghỉ hưu sớm khi thời gian công tác còn dài.
Mức lương, phụ cấp cao thì tiền trợ cấp sẽ cao
Về cách tính toán các khoản tiền hỗ trợ cụ thể, ông Nguyễn Quang Dũng cho biết Bộ Nội vụ sẽ ban hành thông tư hướng dẫn. Số tiền trợ cấp được nhận sẽ phụ thuộc vào các yếu tố: Mức lương hiện hưởng, số tháng lương được hưởng trợ cấp. Mức lương hiện hưởng cao và thời gian nghỉ tối đa thì số tiền trợ cấp sẽ rất cao.
Ví dụ, tiền lương hiện hưởng của công chức bên Đảng ngoài hưởng ngoài lương theo ngành, bậc sẽ cộng thêm các loại phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp công vụ, phụ cấp Đảng đoàn thể. Một đồng chí Vụ trưởng có phụ cấp Đảng, đoàn thể 30 % nếu nghỉ hưu sớm 60 tháng thì trợ cấp sẽ tương đối cao.
Mặc dù nhấn mạnh rằng chế độ chính sách nghỉ hưu trước tuổi rất vượt trội nhưng đại diện Bộ Nội vụ khẳng định không phải cán bộ nào tự nguyện xin nghỉ việc cũng được giải quyết, đối với trường hợp cơ quan, tổ chức đang cần thì không thể giải quyết nghỉ hưu trước tuổi.
Trong quá trình sắp xếp bộ máy sẽ có những đơn vị sự nghiệp kết thúc hoạt động không có ngân sách để thực hiện các chế độ, chính sách nghỉ hưu sớm. Ông Nguyễn Quang Dũng cho biết Điều 16 của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định về nguồn chi phí đối với đơn vị sự nghiệp công lập nếu không cân đối được nguồn thì báo cáo tới cơ quan có thẩm quyền sẽ xét quyết định bổ sung từ ngân sách Nhà nước. Đối với những đơn vị sự nghiệp tự chủ có nguồn thu cao hơn thì được phép quyết định mức hỗ trợ cao hơn.