Từ 1/1/2025: Nhiều quy định mới về phân loại phương tiện giao thông đường bộ sẽ được áp dụng

Thứ Năm, 28/11/2024, 08:32

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 53/2024 quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo Thông tư 53/2024, xe cơ giới bao gồm xe ôtô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe môtô, xe gắn máy và các xe tương tự các xe quy định trên. Xe bốn bánh chở người và xe bốn bánh chở hàng có gắn động cơ được xếp vào loại xe cơ giới theo quy định của Thông tư 53/2024.

Từ 1/1/2025: Nhiều quy định mới về phân loại phương tiện giao thông đường bộ sẽ được áp dụng -0
Theo thông tư mới, xe cơ giới được bổ sung thêm một số loại phương tiện khác.

Như vậy, so với quy định hiện hành, xe cơ giới được bổ sung thêm một số loại phương tiện khác như: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ. Ngoài ra, bỏ xe máy kéo để quy định ở nhóm xe chuyên dùng. Trong đó, xe ôtô gồm: Nhóm ôtô chở người; nhóm ôtô chở hàng; ô tô chuyên dùng; ôtô đầu kéo; ôtô kéo moóc; rơ-moóc; sơ-mi rơ-moóc; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe môtô: Xe gắn máy và các xe tương tự các xe quy định trên.

Thông tư nêu rõ, ôtô chở người là các loại ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở người, hành lý mang theo. Ôtô chở người cũng có thể kéo theo một rơ - moóc. Các loại ôtô chở người gồm: Ôtô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ôtô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), ôtô chở người chuyên dùng; Ôtô chở hàng là các loại ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở hàng; có thể bố trí tối đa hai hàng ghế và chở không quá 6 người kể cả người lái trong cabin. Ôtô chở hàng cũng có thể kéo theo một rơ - moóc. Các loại ôtô chở hàng gồm: Ôtô tải thông dụng; ôtô tải chuyên dùng. Ôtô chuyên dùng là các loại ôtô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt khác với các loại ôtô nêu trên. Ôtô đầu kéo là ôtô được thiết kế để kéo sơ - mi rơ - moóc và có các trang, thiết bị gồm: cơ cấu mâm kéo, cơ cấu kết nối và điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống phanh của sơ - mi rơ -moóc; có thể trang bị cần cẩu, máy phát điện, cơ cấu móc kéo để kéo rơ - moóc; Ôtô kéo moóc là ôtô được thiết kế dành riêng hoặc chủ yếu dùng để kéo rơ moóc và không bao gồm: Ôtô chở hàng có trang bị cơ cấu móc kéo; ôtô đầu kéo trang bị thêm cơ cấu móc kéo.

Trong khi đó, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ được phân loại gồm: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ tham gia giao thông công cộng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ hoạt động trên đường chuyên dùng. Xe môtô được phân loại gồm: Xe môtô hai bánh; xe môtô ba bánh chở người; xe môtô ba bánh chở hàng; xe môtô ba bánh dùng cho người khuyết tật. Tương tự, xe gắn máy cũng được phân loại gồm: Xe gắn máy hai bánh; xe gắn máy ba bánh chở người; xe gắn máy ba bánh chở hàng; xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Thông tư cũng quy định riêng một điều về xe máy chuyên dùng, bao gồm các loại: Xe máy thi công; Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; máy kéo; pơ - moóc, sơ -mi rơ - moóc được kéo bởi máy kéo; xe máy thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt; các loại xe đặc chủng sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ. Đối với xe thô sơ, Thông tư quy định bao gồm: Xe đạp (có ít nhất hai bánh và vận hành do sức người thông qua bàn đạp hoặc tay quay); xe đạp máy, gồm cả xe đạp điện (xe đạp có trợ lực từ động cơ, nguồn động lực từ động cơ bị ngắt khi người lái xe dừng đạp hoặc khi xe đạt tới tốc độ 25km/h); xe xích lô; xe lăn dùng cho người khuyết tật; xe vật nuôi kéo.

Đặng Nhật
.
.
.