Trừ điểm giấy phép lái xe để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe

Thứ Ba, 11/06/2024, 12:30

Quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm

Sáng 11/6, tiếp tục chương trình phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, UBTVQH đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Một trong nhưng vấn đề lớn dự thảo Luật TTATGT đường bộ, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo tại phiên họp đó là quy định về điểm của giấy phép lái xe (GPLX) (Điều 58).

Trừ điểm giấy phép lái xe  -0
Các đại biểu tại phiên họp. 

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm GPLX trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp GPLX, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài, nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Do đó, việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm GPLX trong dự thảo luật là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển hiện nay. Việc kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ không phải là sát hạch lại để cấp GLPX, nhưng có nội dung tương tự như nội dung sát hạch lý thuyết cấp GPLX. Do đó, Thường trực Ủy ban đề xuất tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ theo quy định tại khoản 8, Điều 60 của dự thảo luật; còn thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật giao cho lực lượng CSGT. 

Tại phiên họp, đa số ý kiến của UBTVQH tán thành với nội dung báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Đối với quy định về điểm của GPLX, đa số ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo luật được tiếp cận như một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp GPLX, qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ và phòng ngừa vi phạm..

Trừ điểm giấy phép lái xe  -0
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu để bảo đảm tính thuyết phục hơn; đồng thời, xem xét, đánh giá, giải trình kỹ lưỡng việc trừ điểm có phải là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung hay không? Bởi, khi thực hiện biện pháp này vẫn phải căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ. Mặt khác, theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 57 dự thảo luật, thì việc trừ điểm sẽ dẫn đến hậu quả pháp lý là GPLX không còn hiệu lực sẽ tương tự như xử phạt vi phạm hành chính là tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn. Do đó, để bảo đảm tính thống nhất, khả thi, tránh có nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung này, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị cân nhắc bổ sung trong dự thảo luật một nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm GPLX.

Trừ điểm giấy phép lái xe  -0
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại phiên họp.

Giải trình nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, điểm trừ GPLX là một trong những kinh nghiệm của các nước, họ giao cho cơ quan CSGT thực hiện kiểm tra lại GPLX. “Khi lái xe bị trừ hết điểm thì phải kiểm tra lại tâm lý, sức khoẻ tâm thần, ma tuý và kiến thức pháp luật về an toàn giao thông thì mới được cấp GPLX hoặc cấp điểm tiếp. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng mà chúng tôi đã nghiên cứu” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu đánh giá cao cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã tích cực tiếp thu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 7; đồng thời lưu ý, cần tiếp tục chú trọng đến kỹ thuật lập pháp của từng quy định, vì đây là dự thảo luật được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm khi phạm vi điều chỉnh liên quan trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân.

Trừ điểm giấy phép lái xe  -0
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo luật theo hướng bám sát quan điểm chỉ đạo xây dựng luật của Đảng cũng như các chính sách lớn mà đại biểu Quốc hội đã nêu. Đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, phải có giải trình một cách thấu đáo để đại biểu Quốc hội xem xét, biểu quyết, bảo đảm sự thống nhất cao.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương yêu cầu nghiên cứu giải trình rõ hơn về quy định điểm của GPLX, bổ sung nguyên tắc cơ bản trong việc trừ điểm và trách nhiệm sát hạch lại, tránh chồng lấn trong quản lý nhà nước.

Phương Thuỷ
.
.
.