Triển khai đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo

Thứ Hai, 31/10/2022, 19:01

Chiều 31/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức họp báo công bố việc các doanh nghiệp viễn thông triển khai Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của người sử dụng dịch vụ viễn thông thông qua cuộc gọi thoại. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì cuộc họp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, từ ngày 1/11, Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

sonr7267.jpg -0
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì cuộc họp chiều 31/10.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e, khoản 7, Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Các DNVT sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của các người dân khách hàng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước (CQQ NN), các DNVT có đủ thông tin tin chính xác, tin cậy để tiến hành.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể:

- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh: Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã chung tay với Bộ TT&TT, giúp cho người dân phòng ngừa, tránh được cuộc gọi rác, tin nhắn rác, lừa đảo. Tuy vậy, hiện nay cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo vẫn tiếp tục là vấn nạn đối với xã hội nói chung, người dùng điện thoại nói riêng. Trong khi đó, khi nhận được cuộc gọi lừa đảo, người dân chưa có kênh nào để phản ánh. Thực tế này cho thấy, rất cần có 1 đầu số, đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi lừa đảo. Và việc Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động bắt đầu từ ngày 1/11 nhằm hiện thực hoá mục tiêu này.

"Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ làm việc với Bộ Công an xây dựng quy trình xử lý đối với cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Đồng thời sẽ từng bước tiến tới thống nhất chỉ còn 1 đầu mối tiếp nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là đầu số 156 để người dân triển khai thuận lợi"- Thứ trưởng Phạm Đức Long chia sẻ.

Huyền Thanh
.
.
.