TP Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành đô thị du lịch hàng đầu châu Á

Thứ Năm, 14/04/2022, 06:59

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch và đón du khách trở lại thành phố, đặc biệt là du khách quốc tế, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách không chỉ của ngành du lịch mà còn là sự quan tâm của thành phố trong năm 2022.

Phát biểu tại lễ phát động chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” vừa qua, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn cho du khách đến TP Hồ Chí Minh. Tất cả nhằm hướng đến tầm nhìn đưa TP Hồ Chí Minh trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á.Nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình”.

Ngay sau khi cơ bản khống chế được dịch bệnh COVID-19 vào đầu tháng 10/2021, TP Hồ Chí Minh liên tục tổ chức các chương tình quảng bá du lịch nhằm thu hút du khách đến với thành phố. Theo lãnh đạo thành phố, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của TP Hồ Chí Minh. Trước khi có dịch bệnh COVID-19, du lịch đóng góp bình quân từ 10 – 12% trong GRDP của thành phố, khách du lịch quốc tế của thành phố chiếm bình quân 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Du lịch thành phố phát triển cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ khác, đặc biệt là kéo theo sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hoá và vận chuyển của nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

TP Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành đô thị du lịch hàng đầu châu Á -0
Khách du lịch nước ngoài đến tham quan TP Hồ Chí Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch và đón du khách trở lại thành phố, đặc biệt là du khách quốc tế, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách không chỉ của ngành du lịch mà còn là sự quan tâm của thành phố trong năm 2022.

Chia sẻ với PV Báo CAND, bà Ánh Hoa cho biết, tầm nhìn hướng đến để TP Hồ Chí Minh xây dựng thành phố trở thành một trong những đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á vào năm 2030. Để thực hiện kế hoạch này, thành phố đang xây dựng chiến lược để định hướng cho phát triển sản phẩm du lịch thành phố, công tác phát triển nguồn nhân lực của thành phố cũng như công tác truyền thông quảng bá xúc tiến du lịch và liên kết vùng.

Trong công tác phát triển sản phẩm, thành phố xác định những sản phẩm nào đang là thế mạnh của thành phố để tiếp tục gia tăng thế mạnh này nhằm tăng thêm chi tiêu thu hút khách du lịch từ các sản phẩm du lịch này. Đó là sản phẩm du lịch kết hợp với ẩm thực, du lịch kết hợp hội nghị, du lịch kết hợp với văn hóa lịch sử. Những sản phẩm thành phố đánh giá là tiềm năng có thể trở thành sản phẩm thế mạnh của thành phố nếu đầu tư tôn tạo thì thành phố sẽ tập trung đầu tư. Những sản phẩm tiềm năng đó là du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch hội nghị, hội thảo.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.Trước khi có dịch COVID-19, nguồn nhân lực đã qua đào tạo của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã ở tỷ lệ cao. Bởi vì, ngành du lịch với đặc thù không chỉ trực tiếp phục vụ du khách mà còn phải là tấm lòng, thân thiện, cởi mở để thu nhận được tình cảm của du khách; đồng thời cần kỹ năng sáng tạo, linh động, kỹ năng về lễ tân nhà hàng, khách sạn phục vụ để đáp ứng với các nhu cầu của du khách. Bên cạnh đấy, còn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch.

Công tác phát triển sản phẩm và đào tạo nguồn nhân lực sẽ phát huy hiệu quả khi có chiến dịch truyền thông về điểm đến TP Hồ Chí Minh, về thương hiệu du lịch thành phố đã được nâng chất, đổi mới. “Khi du khách đến tiếp cận với sản phẩm và các dịch vụ của TP Hồ Chí Minh, chúng tôi mong muốn cả cộng đồng người dân thành phố chào đón khách, cùng quảng bá về văn hóa, về con người của Việt Nam, của TP Hồ Chí Minh chứ không chỉ thu hút khách đến sử dụng dịch vụ mà thông qua kênh du lịch để chúng tôi quảng bá về văn hóa”, bà Ánh Hoa chia sẻ. 

Ngành du lịch đã và đang nỗ lực tái đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới, sáng tạo các chương trình du lịch… với kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất, mới nhất, phù hợp nhất cho khách du lịch. Nhưng để các sản phẩm đó đến với khách du lịch, công tác truyền thông quảng bá không thể không được chú trọng, nhất là khi sức cạnh tranh, truyền thông về hình ảnh, du lịch của các nước trong khu vực và quốc tế đang trở thành cao trào.

“Trọng tâm của năm 2022, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng.TP Hồ Chí Minh là thành phố năng động nhưng vẫn có rừng, có biển, có cuộc sống bình dị của người dân tại ấp Thiềng Liêng thuộc xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ).Chúng tôi sẽ khai thác nét đó để làm nét chấm phá, làm điểm nhấn để du khách nhớ đến TP Hồ Chí Minh là thành phố đa sắc màu, rất sống động”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay.

Sở Du lịch thành phố cho biết, một trong những sản phẩm độc đáo sắp đưa vào khai thác đó là “Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao” bằng máy bay trực thăng dịp lễ 30/4/2022. Sở Du lịch chủ trì phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 175, Công ty trực thăng miền Nam và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình du lịch này. Trong đó, Sở Du lịch giữ vai trò kết nối các doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong nước để xây dựng sản phẩm tour tuyến phù hợp với các đối tượng khách từ các thị trường và tổ chức truyền thông, quảng bá sản phẩm. Bệnh viện Quân y 175 hỗ trợ sân đỗ trực thăng và an toàn y tế cho hành khách trên các chuyến bay; Công ty trực thăng miền Nam chịu trách nhiệm về lịch trình bay, an toàn bay và các quy định bay theo quy định của Bộ Quốc phòng.

“Ngắm TP Hồ Chí Minh từ trên cao” là sản phẩm mới, độc đáo, lần đầu tiên ra mắt tại TP Hồ Chí Minh dự kiến đưa vào khai thác nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022) và ngay sau khi thành phố phát động chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm chào đón du khách trong nước và quốc tế đến thành phố.

“Sản phẩm này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, trong đó có đối tượng khách cao cấp và khách du lịch kết hợp hội nghị (MICE). Đây là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm mới, độc đáo mà ngành du lịch thành phố đang triển khai xây dựng để thu hút khách du lịch, đón đầu thị trường khách quốc tế khi mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới và hướng đến mục tiêu phát triển TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á”, bà Ánh Hoa cho biết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.