Thủ tướng yêu cầu “vượt nắng thắng mưa” sớm hoàn thành xây dựng cầu Đại Ngãi
Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng, nâng cao năng lực vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo sự kết nối giao thông giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và TP Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực ven biển phía Nam.
Ngày 15/10, tại xã Hùng Hòa (huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh), Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng chính thức khởi công Gói thầu 11-XL, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên Quốc lộ 60. Đây cũng là điểm đầu của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh vùng ĐBSCL.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt, có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
Thủ tướng biểu dương Ban Quản lý dự án 85 và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ, sớm hoàn thành thủ tục theo quy định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Lễ khởi công xây dựng công trình hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành dự án còn rất nhiều công việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ Giao thông vận tải tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các đơn vị huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công, tuân thủ tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật, quy định pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước, bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.
Các Bộ, ngành Trung ương liên quan, UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công. Các tỉnh trong vùng ĐBSCL có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các đơn vị “vượt nắng thắng mưa” chậm nhất đến tháng 12/2025 phải hoàn thành dự án và đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.
"Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi được khởi công ngày hôm nay, sau khi hoàn thành sẽ xóa bỏ 2 bến phà cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 60 và nối thông toàn tuyến bằng đường bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến; đặc biệt, rút ngắn được khoảng 80km quãng đường từ Cà Mau về TP Hồ Chí Minh so với Quốc lộ 1A, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL", đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại lễ khởi công.
Cầu Đại Ngãi là cầu lớn cuối cùng trên Quốc lộ 60 được đầu tư xây dựng sau cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên. Đây là công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối với các tỉnh ĐBSCL. Dự án hoàn thành sẽ thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP Hồ Chí Minh.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 15,14km, điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 54 (thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và điểm cuối của dự án giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe có bề rộng mặt cắt ngang là 12m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.
Dự án góp phần mở rộng giao thương và phá thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến TP Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.