Thủ tướng thị sát công trường cầu Mỹ Thuận 2, đôn đốc các dự án cao tốc ĐBSCL
Sáng 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra thực địa tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL.
Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; lãnh đạo một số địa phương vùng ĐBSCL.
Thủ tướng đã kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2, động viên, tặng quà cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia dự án. Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, qua địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 đã báo cáo tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt 70,73% giá trị hợp đồng (vượt so với kế hoạch). Hiện nay, các gói thầu đang tiếp tục thực hiện, đặc biệt là phần thi công thân trụ T15 và T16. Riêng phần thi công nhịp chính dây văng đã được bắt đầu từ 19/8/2022.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương tinh thần đối với việc thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2, yêu cầu các đơn vị phải vận dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất để sớm đưa dự án vào khai thác trước 3 tháng so với kế hoạch.
Thủ tướng đã gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc, biểu dương tinh thần thi công xuyên Tết và sự vất vả của người lao động.
Thủ tướng cũng lưu ý phải đảm bảo chất lượng, an toàn vì thi công trụ tháp rất cao, tập trung hết lực lượng, tăng ca tăng kíp, áp dụng các công nghệ cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đẹp, đồng thời chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Thủ tướng nêu rõ ĐBSCL đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra. Việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 đến 6 làn xe. 6 tuyến này gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc, 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km gồm cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 180 km, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150 km.
Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km, gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km; cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km và cao tốc Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km.
Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171 km, gồm: đoạn Bến Lức – Trung Lương (40 km); Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km); Cao Lãnh – Lộ Tẻ (29 km); Lộ tẻ - Rạch Sỏi (51 km), trong đó đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún, các tuyến này Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc.
Còn 8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.
Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.