Thu phí ETC trên đường cao tốc - chỉ xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm

Thứ Sáu, 29/07/2022, 18:09

Từ 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông.

Để hiểu hơn về quyền lợi và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi dịch vụ thu phí tự động không dừng chính thức được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 29/7, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức Tọa đàm: “Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm”.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã nêu rõ, khi thực hiện thu phí không dừng, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay: Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi. Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, làm tốt vấn đề môi trường.

Khi sử dụng hình thức mới, người điều khiển phương tiện chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi. Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Thứ tư, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu; các cơ quan giám sát lẫn nhau như: nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước.

Thu phí ETC trên đường cao tốc - chỉ xử phạt với những hành vi cố tình vi phạm -0
Các khách mời tham gia tọa đàm.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm. Bên cạnh những lợi ích có thể đo đếm được, việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như: giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt… Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…

Các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, áp dụng thu phí không dừng, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện. Đối với đường cao tốc, từ 1/8, áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng. Vì thế, tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện; nếu không, các chủ phương tiện có thể lựa chọn các đường song hành.

Cho biết thêm về vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Phạm Hồng Quang nêu rõ, theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Như vậy, những phương tiện tham gia giao thông, trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1/8 và duy trì lực lượng đó 24/24h, 7ngày/tuần.

Về công tác chuẩn bị các phương án cho việc triển khai thu phí ETC trên toàn quốc, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định, chỉ thị của Chính phủ. Trong đó, giao lực lượng CSGT thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản trên từng tuyến, địa bàn, doanh nghiệp… để có phương án cụ thể, sát với thực tiễn.

Thu phí ETC trên đường cao tốc - chỉ xử phạt với những hành vi cố tình vi phạm -0
Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định chỉ xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm.

“Quan điểm của chúng tôi, trước hết là lấy công tác tuyên truyền, vận động người dân qua công tác nghiệp vụ của mình, để người dân thấy được lợi ích của thu phí không dừng. Qua đó, nắm bắt được vướng mắc, khó khăn của người dân liên quan đến thu phí không dừng, nhằm giúp tháo gỡ ngay tại địa bàn cơ sở”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết.

Bên cạnh đó, Cục CSGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị Viettel đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhằm tìm giải pháp tốt nhất, giải quyết những tình huống trong quá trình triển khai thực hiện. Cục CSGT cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục CSGT. Cục CSGT đã xây dựng và triển khai thực tiễn những phương án xử lý khi xảy ra sự cố, tắc đường, cháy nổ…

Bên cạnh đó, Cục CSGT cũng tập trung kiến nghị các đơn vị quản lý của ngành giao thông vận tải cũng như đơn vị thu phí tổ chức sao cho hợp lý và thông thoáng nhất. Đồng thời, cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị của ngành GTVT, nhà thầu lắp đặt các trạm thu phí cùng hệ thống camera. Trên cơ sở đó, xử phạt hành vi vi phạm qua thông báo vi phạm và hình ảnh trên hệ thống camera giám sát để nâng cao ý thực tự giác chấp hành của người dân, nhưng cũng tạo thuận lợi nhất cho người dân khi lưu thông qua trạm thu phí.

"Lực lượng CSGT là lực lượng thực thi quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CAND, trong đó có lực lượng CSGT là lấy người dân làm trung tâm. Do vậy, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi chỉ xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức khẳng định.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty thu phí tự động (VETC) Hồ Trọng Vinh, với 2 đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), các chủ phương tiện có nhu cầu dán thẻ có thể truy cập website của 2 đơn vị này tại địa chỉ vetc.com.vn và vdtc.com.vn hoặc hotline của 2 đơn vị. Đồng thời, tại tất cả các trạm thu phí đều có nhân sự để phục vụ nhu cầu dán thẻ ngay tức thì hoặc các thành phố lớn đều có nhân sự phục vụ dán thẻ theo nhu cầu của khách hàng…

Vũ Linh
.
.
.