Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:56

Tiếp tục Phiên họp toàn thể lần thứ 13, chiều 7/10, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội tổ chức Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBQPAN chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Trung tướng Nguyễn Hải Hưng, Phó Chủ nhiệm UBQPAN; Trung tướng Nguyễn Quang Thành, Phó Chủ nhiệm UBQPAN; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; các đồng chí Ủy viên Thường trực, Thành viên UBQPAN cùng đại diện các bộ, ngành có liên quan.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông -0
Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới chủ trì phiên hop.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân, giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4-1/5, dịp lễ 2/9… đã tạo áp lực lớn đến công tác bảo đảm TTATGT. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT về cơ bản được đảm bảo.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông -0
Quang cảnh phiên họp toàn thể lần thứ 13 của UBQPAN về Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.

Tai nạn giao thông được kéo giảm về số người chết với cùng kỳ năm 2023, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm tiếp tục giảm so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Trong đó, Bộ Công an đã tham mưu và chỉ đạo lực lượng CAND triển khai đồng bộ quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT. Trọng tâm là tham mưu hoàn thiện thể chế pháp luật về TTATGT; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT; kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp ban hành nhiều văn bản lớn, chỉ đạo về công tác bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội trong các dịp lễ, tết.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông -0
Phó Chủ nhiệm UBQPAN Nguyễn Hải Hưng điều hành phiên họp.

Chủ động nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông kết hợp với tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Do đó, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có chuyển biến tích cực, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm trên 10%, ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm 40% so với cùng kỳ năm 2023.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông -0
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo thẩm tra của UBQPAN do Đại tá Vũ Huy Khánh, Ủy viên Thường trực UBQPAN trình bày nêu rõ, báo cáo của Chính phủ cơ bản đã khái quát đầy đủ kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT 3 tháng cuối năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Chính vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng với chủ đề Năm An toàn giao thông 2024 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về TTATGT; thực hiện việc kết nối các phương thức vận tải tiếp tục đạt kết quả, giảm áp lực cho giao thông đường bộ; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số mặt hạn chế, tồn tại trong công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông -0
Ủy viên Thường trực UBQPAN Vũ Huy Khánh trình bày báo cáo Thẩm tra của Chính phủ.

UBQPAN tán thành chủ trương về những nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ; đề nghị 8 nội dung nhằm đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm 2024 và năm 2025, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi phải thực hiện kiên quyết, triệt để trong chỉ đạo những giải pháp đồng bộ đã đề ra…

Phát biểu tại phiên họp, đa số các đại biểu đều nhất trí với báo cáo của Chính phủ, nêu một số kiến nghị để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới như: kiểm soát chặt chẽ thi sát hạch giấy phép lái xe; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT và đưa vào nội dung giảng dạy trong nhà trường; phát triển giao thông công cộng…

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu. Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nêu rõ, thời gian qua, Bộ Công an đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa cũng như xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Tuy nhiên, số lượng các trường hợp vi phạm vẫn rất lớn.

Đơn cử, theo số liệu mới nhất, từ 1/10 đến nay, thực hiện xử lý đối với học sinh vi phạm TTATGT, lực lượng chức năng toàn quốc đã xử lý hơn 21 nghìn trường hợp vi phạm; trong đó, tạm giữ hơn 11 nghìn phương tiện mô tô, xử lý hơn 4 nghìn trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển, hơn 7 nghìn trường hợp không đội mũ bảo hiểm…

Đồng tình với ý kiến của các đại biểu trước đó, đồng chí Thứ trưởng kiến nghị, để xây dựng một thế hệ có ý thức chấp hành pháp luật trong tương lai thì nhất thiết phải xây dựng ý thức chấp hành, tuân thủ luật lệ giao thông ngay từ những em nhỏ. Bên cạnh đó, tăng mức xử phạt hành chính để tăng cường tính răn đe…

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục bám sát, thực hiện hiệu quả các chỉ thị của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm… nhằm hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra.

Nhật Minh
.
.
.