Sớm giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 để người dân ổn định cuộc sống

Thứ Ba, 07/03/2023, 17:59

Tại hội nghị Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển.

Một số dự án thành phần chậm tiến độ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến nay, TP Hà Nội đã phê duyệt và thu hồi đất được 276,08/796,766 ha, đạt 34,65. Đối với tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt bằng là 263,7ha. Số hộ có đất ở diện thu hồi là 843 hộ, dự kiến diện tích bố trí tái định cư là 50ha. Tổng kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khoảng 5.966,84 tỷ đồng, vượt 2.226,84 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua với phần dự án qua địa phận tỉnh Hưng Yên.

Đến thời điểm này, Quỹ Phát triển đất tỉnh Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để các địa phương tổ chức chi trả cho nhân dân di chuyển mồ mả và thực hiện đồng thời công tác xây dựng nghĩa trang mới hoặc mở rộng... Còn tại tỉnh Bắc Ninh, tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 389 ha. Hiện tại, tỉnh chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

hn03.jpeg -0
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Đối với việc triển khai thực hiện các dự án thành phần, đến nay, Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1.1: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận TP, với tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỷ đồng và dự án thành phần 2.1: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội, tổng mức đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Trong khi đó, các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định, tiến độ bị chậm theo tiến độ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 (phê duyệt các dự án thành phần trong tháng 1/2023) của Chính phủ và có nguy cơ ảnh hưởng đến việc khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến đều thống nhất cho rằng 9 nội dung kiến nghị của Ban Chỉ đạo đối với Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc là rất quan trọng, cần thiết; thống nhất đề nghị các bộ, ngành liên quan và Chính phủ ủng hộ, giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đều khẳng định cam kết và quyết tâm bàn giao từ 70% mặt bằng để khởi công dự án như kế hoạch (tháng 6-2023).

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, dự án Vành đai 4 là dự án cụ thể, công việc cụ thể được triển khai theo mô hình hoạt động vùng. Việc thực hiện thành công dự án sẽ có ý nghĩa rất lớn để thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển vùng, trong đó có Nghị quyết số 30-NQ/TƯ ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất phê duyệt tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần trên cơ sở thực tế.

Kiểm soát chặt chẽ việc xác định nguồn gốc đất và diện tích đất

Chủ trì hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nhấn mạnh, tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào vận hành năm 2027 không chỉ được ghi rõ trong Nghị quyết của Quốc hội mà còn trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ. Điều đó cho thấy sự chỉ đạo đồng bộ và quyết tâm chính trị cao của Trung ương và 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

"Đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó", Bí thư Thành uỷ Hà Nội chia sẻ.

hn04.jpeg -0
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp, các ngành của 3 địa phương tranh thủ tối đa sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ bàn giao như dự kiến. Trong quá trình thực hiện, cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Các bộ, ngành liên quan sớm xem xét, có ý kiến đối với các nội dung kiến nghị, để Chính phủ có nghị quyết đối với 9 nội dung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số vấn đề để thống nhất thực hiện ở cả 3 địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng như tập trung tuyên truyền vận động và hoàn thành sớm việc di dời mồ mả; kiểm soát chặt chẽ về việc xác định nguồn gốc đất và diện tích đất... Theo người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội, đây là khâu dễ xảy ra sai sót nhất, cần phải giám sát thường xuyên và từ đầu để phòng ngừa...

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km). Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập, bao gồm: 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công; 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, TP bằng vốn đầu tư công và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

Chi Linh
.
.
.