Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thanh Hóa “phản pháo” kết luận Thanh tra tỉnh

Chủ Nhật, 07/08/2022, 14:24

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa". Tuy nhiên, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã có những phản hồi liên quan đến trách nhiệm của đơn vị này về kết luận nói trên.

Cụ thể, trong kết luận, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu trách nhiệm liên quan của Sở Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT) Thanh Hóa là: Tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định; Tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khu nhà ở hỗn hợp FLC là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8 m2 cho nhà đầu tư thực hiện dự án công trình hỗn hợp và nhà ở tại vị trí đất có giá trị thị trường cao không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không phù hợp.

Sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa công bố Kết luận nói trên, Sở KH-ĐT Thanh Hóa đã có phản hồi nhanh chóng và cho rằng, việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận như nêu trên là chưa phù hợp, chưa sát với bản chất sự việc.

Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thanh Hóa “phản pháo” kết luận Thanh tra tỉnh -0
Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa

Sở KH-ĐT Thanh Hóa lý giải, đối với việc tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn FLC, đơn vị này chỉ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư (số 26121000066 ngày 2.6.2014) cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC” (nay đã đổi tên thành nhà ở sinh thái xanh FLC) chứ không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Do vậy, nội dung Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc Sở KH-ĐT Thanh Hóa tham mưu cấp giấy chứng nhận đầu tư là nguyên nhân dẫn đến việc giao 11.566,8 m2 cho FLC không qua đấu giá là chưa phù hợp. Lý do là các quyết định giao đất, cho FLC thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hóa do Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Thanh Hóa tham mưu đều căn cứ vào luật Đất đai năm 2013. Do đó, trường hợp khi tham mưu giao đất mà Sở TN-MT phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc giấy chứng nhận đầu tư) không đúng với quy định thì phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.

Cũng theo Sở KH-ĐT Thanh Hóa, cho đến nay, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cấp cho FLC. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư đã cấp thì tất cả các văn bản, quyết định về công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất được ban hành sau thời điểm UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư đều không đúng với nội dung quy định tại giấy chứng nhận đầu tư.

Do vậy, Sở KH-ĐT Thanh Hóa đề nghị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa bỏ nội dung cho rằng đơn vị này tham mưu việc lựa chọn nhà đầu tư từ chủ trương thuê đất làm thương mại dịch vụ sang Dự án nhà ở thương mại; bỏ nội dung quy cho Sở KH-ĐT Thanh Hóa “tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư Dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, là nguyên nhân dẫn đến việc giao 11.566,8 m2 đất không qua đấu giá đất”.

Trả lời báo chí, ông Mai Sỹ Diến - Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trên cơ sở giải trình của Sở KH-ĐT, Thanh tra tỉnh thấy có cơ sở nên đã có kết luận bổ sung, điều chỉnh cho đúng bản chất vụ việc.

Theo ông Diến, Thanh tra tỉnh có điều chỉnh lại việc Sở KH-ĐT chứng nhận đầu tư cho FLC khi không đủ điều kiện chỉ định thì đúng bản chất Sở KH-ĐT được giao chứng nhận đầu tư, chứ không lựa chọn đầu tư. Ông Diến cho biết thêm, từ giải trình của Sở KH- ĐT, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã không đưa trách nhiệm của Sở KH-ĐT trong việc giao 11.566,8 m2 đất ở này nữa.

Như thông tin đã đưa, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận số 1710/KL-TTTH về “Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam thành phố Thanh Hóa". 

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan: Cụ thể, Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa tham gia ý kiến về cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) đối với dự án giao đất có mục đích sử dụng làm đất ở là không đúng với chủ trương đầu tư của UBND tỉnh; không đánh giá việc giao đất, cho thuê theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; chưa phù hợp với tiết b điểm 2.2.1 mục 2.2 khoản 2 Điều 3 Quyết định 599/2013/QĐ-UBND ngày 12/02/2013 của UBND tỉnh. 

Sở KH-ĐT Thanh Hóa với trách nhiệm chủ trì, tiếp thu ý kiến tham gia của các đơn vị, thẩm tra và tham mưu cấp Giấy chứng nhận đầu tư chưa đảm bảo quy định tại khoản 3 Điều 45 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006; không đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Văn bản số 3796/UBND-THKH ngày 14/5/2014; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ; là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư thực hiện dự án công trình hỗn hợp và nhà ở tại khu đô thị nam thành phố Thanh Hóa (nay là dự án khu nhà ở sinh thái xanh FLC Thanh Hóa) tại vị trí đất có giá trị thương mại cao không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 và Điều 118 Luật đất đai năm 2013; vi phạm khoản 8 Điều 12 Luật đất đai 2013.

Trần Thắng
.
.
.