Sẽ xử lý nghiêm hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam

Chủ Nhật, 29/01/2023, 09:38

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với các bộ, ngành và các địa phương chiều tối ngày mùng 7 Tết tại TP Vinh (Nghệ An) nhằm tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị...

Tối 28/1 (tức mùng 7 Tết Nguyên đán), tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh đã có buổi làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương nhằm tháo gỡ các khó khăn trong việc triển khai thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị.

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu trong thi công cao tốc Bắc-Nam -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo đó, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị có tổng chiều dài 480,5 km. Dự án đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định (5,2 km), Ninh Bình (24,5km), Thanh Hóa (98,8km), Nghệ An (87,9km), Hà Tĩnh (107,14km), Quảng Bình (124,41km), Quảng Trị (32,53km). Đoạn tuyến này được chia thành 10 dự án thành phần, thuộc 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài là 221,2 km gồm 5 dự án thành phần (1 dự án đầu tư PPP và 4 dự án đầu tư công). Giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 259,3km gồm 5 dự án thành phần đầu tư công qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe cao tốc, phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, nhà đầu tư, nhà thầu đã nêu các khó khăn và kiến nghị về vấn đề dự phòng trượt giá; tháo gỡ khó khăn trong việc mua vật liệu để phục vụ thi công dự án; hướng dẫn thực hiện chính sách hoàn thuế; bàn giao mặt bằng cho nhà thầu...như: việc triển khai dự án đang có khó khăn, vướng mắc về trữ lượng mỏ cát.

Cụ thể, hầu hết các mỏ cát sử dụng cho dự án đều đã được các địa phương cấp phép và đang khai thác với công suất hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ triển khai thi công. Ngoài ra, còn vướng thủ tục khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Các đơn vị thi công kiến nghị vấn đề GPMB các mỏ vật liệu cấp cho doanh nghiệp thi công. Theo đó, các mỏ này được địa phương giao đất nhưng doanh nghiệp phải tự thỏa thuận để đền bù, GPMB. Việc làm này là rất khó và gây tốn kém. Họ cũng cho biết các dự án thành phần giai đoạn 2 đang có dấu hiệu manh nha của việc tăng giá, găm vật liệu thi công.

Lãnh đạo các địa phương cũng kiến nghị các bộ ngành liên quan và Chính phủ có hướng dẫn nhằm sớm tháo gỡ vướng mắc trong đền bù, GPMB đất quốc phòng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Có 2 vấn đề quan trọng, thứ nhất là nguồn vốn và sự đồng thuận của người dân đã được giải quyết. Vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện thế nào cho tốt, cho nhanh là trách nhiệm của chúng ta”, Thủ tướng nói đồng thời hoan nghênh, cảm ơn các địa phương, các bộ, ngành, các đơn vị liên quan và sự đồng hành của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh thêm: Mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra là phấn đấu đến năm 2025 có 3.000km cao tốc và đến năm 2030 có 5.000km cao tốc. Qua những gì đã đạt được, chúng ta có quyền hy vọng về mục tiêu đã đề ra.

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, nâng giá vật liệu trong thi công cao tốc Bắc-Nam -0
Thượng tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc.

Hoan nghênh, cảm ơn sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các bộ, ngành, các nhà đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu; ghi nhận ý thức, sự vào cuộc tích cực của người dân, Thủ tướng nhấn mạnh, không được phụ lòng người dân, mà cần phải đáp lại tình cảm của người dân. Trong khí thế hừng hực này, khó khăn đến đâu, chúng ta phải tìm cách giải quyết ngay và giải quyết dứt điểm.

Về vấn đề găm hàng, nâng giá vật liệu, Thủ tướng giao Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm. Thủ tướng cũng lưu ý: Khi thi công phải đạt tiến độ, chất lượng công trình và không để đội giá bất hợp lý. Trong quá trình thi công phải an toàn, vệ sinh, kỹ mỹ thuật, môi trường cảnh quan…; chống tham nhũng, lợi ích nhóm; đảm bảo lợi ích cho công nhân, người dân. Đặc biệt vấn đề chia nhỏ gói thầu, cần thiết xây dựng lại tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình đấu giá, đấu thầu, chỉ định thầu trong đó lấy lợi ích quốc gia là trên hết. Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm khi phát hiện dấu hiệu bán thầu, thông thầu.

Thuỳ Anh
.
.
.