Sẽ xin ý kiến Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
“Khi chúng tôi chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt như vậy nên chúng tôi tha thiết đề nghị Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ phương án nồng độ cồn bằng 0” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu.
Sáng 11/6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số nội dung của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện các bộ, ngành chức năng. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đại diện Cơ quan soạn thảo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu.
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, ngày 22/5/2024, Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật TTATGT đường bộ, cơ bản các ý kiến đều tán thành với Dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, giữ nguyên số chương và số điều; đã tiếp thu, chỉnh lý nội dung và kỹ thuật của 75 điều, giữ nguyên nội dung của 14 điều.
Về quy định về cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 điều 10), theo Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới, hiện có nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại Kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. "Trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân"- Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nhấn mạnh Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Về nồng độ cồn nội sinh, Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, đề xuất giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác. “Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn” – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nêu.
Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ tán thành quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", đề nghị lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về quy định này.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long khẳng định các ý kiến đóng góp của các đại biểu rất chất lượng, quan trọng đối với dự án luật. “Chúng tôi sẽ tiếp thu tối đa, tiếp tục hoàn thiện để dự án luật trình Quốc hội phiên họp tới có chất lượng cao nhất” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.
Về quy định cấm người điều khiển phương tiện trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu rõ: “bằng kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT, tôi tha thiết đề nghị các đồng chí để 1 phương án là nồng độ cồn bằng 0 để đảm bảo sự thống nhất trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo an toàn cho người dân”.
Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết, xử lý nghiêm nồng độ cồn nên năm 2023 giảm gần 2.000 người chết so với năm 2022. Nhờ đó, hàng nghìn gia đình không mất người thân, hàng nghìn trẻ em không bị mồ côi, bố mẹ không bị mất con. “Khi chúng tôi chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn thì tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt như vậy nên chúng tôi tha thiết đề nghị Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ phương án nồng độ cồn bằng 0” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nêu.
Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định cấm nồng độ cồn đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Nhất trí với nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, dù đa số ý kiến đồng thuận với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng vẫn còn một số ý kiến còn băn khoăn, nên cần lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý xin ý kiến bằng phiếu đối với nội dung này, thể hiện 1 phương án để đại biểu thể hiện chính kiến đồng ý hay không đồng ý.