Quảng Nam làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đánh giá, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ngày 24/8 đã ký ban hành báo cáo kết quả công tác giải quyết tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh (từ ngày 1/8/2022 đến 31/7/2023).
Theo đó, về công tác giải quyết khiếu nại, trong kỳ báo cáo, các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã giải quyết 195/320 vụ khiếu nại lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 61% (trong đó, đã giải quyết: cấp tỉnh 25 vụ; cấp sở 13 vụ, cấp huyện 128 vụ; cấp xã 29 vụ).
Công tác giải quyết khiếu nại cho thấy phần lớn số lượng đơn và nội dung khiếu nại phát sinh liên quan đến lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và thực hiện chế độ, chính sách khác.
Về công tác giải quyết tố cáo, trong kỳ báo cáo, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Quảng Nam đã giải quyết 23/38 vụ thuộc thẩm quyền (38 vụ phát sinh trong kỳ), đạt tỷ lệ 61% (trong đó, cấp tỉnh 2 vụ; cấp sở 9 vụ, cấp huyện 6 vụ; cấp xã 6 vụ). Số vụ tố cáo đúng 3 vụ, số vụ tố cáo sai 11 vụ, số vụ tố cáo có đúng có sai 9 vụ. Số vụ tố cáo chuyển sang kỳ sau 15 vụ.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam cho rằng, nguyên nhân của tình hình KN, TC do Quảng Nam là một trong những địa phương có nhiều người tham gia, cống hiến trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước; mặc dù đã được Đảng, Nhà nước thực hiện nhiều chế độ, chính sách ưu đãi, chăm lo người có công cách mạng. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số chế độ, chính sách chưa phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa, xây dựng các khu, cụm công nghiệp tiếp tục có bước phát triển mạnh, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, công trình vừa và nhỏ khác được triển khai nên liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư. Đây là một trong những yếu tố làm phát sinh đơn thư KN, TC.
Ngoài ra, trong kỳ báo cáo, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tổ chức tiếp 13.822 lượt/15.555 người/13.687 vụ việc (tiếp lần đầu 13.386 vụ việc, tiếp nhiều lần 426 vụ việc), tăng 32% về số lượt so với cùng kỳ năm trước.
Qua tiếp công dân, các ngành, các cấp tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị, hỏi về chế độ chính sách, tranh chấp về lĩnh vực đất đai và nhiều lĩnh vực khác. Khiếu nại về lĩnh vực đất đai: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; chế độ chính sách, môi trường. Một số nội dung tố cáo liên quan đến lĩnh vực hành chính.
Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương giải thích rõ về chế độ, chính sách, pháp luật và hướng dẫn công dân gử đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, giúp lãnh đạo các cấp giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, nguyện vọng chính đáng của người dân.
Theo ông Lê Trí Thanh, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.
Thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Chú trọng công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KN, TC đối với thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức đối thoại với người dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, không để xảy ra khiếu kiện nhiều người, hạn chế đơn thư gửi vượt cấp và không để phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thành Đề án nâng cấp phần mềm tiếp công dân, quản lý đơn KN, TC trên địa bàn tỉnh; kịp thời tập huấn, chuyển giao và chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện thực hiện, đồng bộ, có hiệu quả phần mềm này trên toàn tỉnh; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp công dân, giải quyết KN, TC.