NHNN ra tay dẹp nạn ép khách vay vốn mua bảo hiểm

Thứ Ba, 21/02/2023, 17:03

Sau Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã công bố đường dây nóng để khách hàng phản ánh tình trạng ép khách vay vốn mua bảo hiểm của các ngân hàng.

Chiều 21/2, NHNN đã phát đi thông tin chính thức về việc sẽ xử phát nghiêm tình trạng một số tổ chức tín dụng (TCTD) ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay vốn.

Cụ thể, NHNN cho hay, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất hoặc “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…

Do đó, ngày 15/2/2023, NHNN đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Trong công văn này, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Hai Bộ cùng ra tay dẹp nạn ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm -0
Nhiều khách hàng vay vốn bị ép mua bảo hiểm nhân thọ.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.

NHNN khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Đồng thời, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).

Số điện thoại đường dây nóng của NHNN là: (024) 388266344; (024) 3936.1017. Email là: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn

Trước đó, ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng có ý kiến chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Cục QLGSBH) tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động trên thị trường bảo hiểm.

Bộ trưởng Tài chính cũng đề nghị Cục QLGSBH phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Hà An
.
.
.