Nhiều khúc mắc liên quan đến quy hoạch cảng hàng không

Thứ Bảy, 31/08/2024, 08:14

Thời gian gian gần đây, nhiều địa phương quan tâm đến vấn đề đầu tư, quy hoạch cảng hàng không. Chính vì vậy, nhiều khúc mắc đã được gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về việc cắm mốc giới thực địa quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài. Theo cử tri Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 nhưng đến nay chưa thực hiện việc cắm mốc giới thực địa. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, phát triển kinh tế của người dân tại các xã trong vùng quy hoạch. Cử tri đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm thực hiện cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định cuộc sống.

Bộ GTVT cho biết, triển khai Quyết định số 590/2008 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức triển khai công tác đo đạc, cắm mốc giới và thông báo kế hoạch tới các địa phương liên quan để phối hợp. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong quá trình thực hiện nên các đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc giới nêu trên. Sau khi Nghị định số 102/2015 của Chính phủ được ban hành, cùng với việc chuyển đổi mô hình của ACV, Bộ GTVT đã rà soát, cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước và giao Cảng vụ hàng không miền Bắc tiếp tục tổ chức triển khai cắm mốc giới quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài.

Nhiều khúc mắc liên quan đến -0
Chưa hoàn thành cắm mốc quy hoạch sân bay Nội Bài.

Trong giai đoạn này, trước nhu cầu tăng trưởng nhanh của ngành Hàng không, Bộ GTVT đã tổ chức lập quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Pháp. Tư vấn ADPi (Pháp) đã triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, trong đó đã rà soát toàn bộ quy hoạch theo Quyết định số 590. Đến nay, tư vấn APDi đã cơ bản hoàn thiện phương án quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công bố quy hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cắm mốc giới.

Về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 (sân bay quốc tế Long Thành), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 “đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”; giai đoạn 2 “tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...”, trong đó theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía Nam của cảng.

“Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án. Do vậy, nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015,” lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định. Trên cơ sở đó, phía Bộ GTVT nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền Nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư. Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Do đặc thù của dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch-Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện; trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

Phấn đấu hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4/2025

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng Nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư khoảng 10.873 tỷ đồng.

Dự án có công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa Cảng HKQT Long Thành và Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 đang quá tải. Thời gian thi công theo hợp đồng là 20 tháng, hoàn thành ngày 15/6/2025.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của cử tri TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cũng vừa có văn bản trả lời, sẽ cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành, khẩn trương đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 30/4/2025 và sân bay Long Thành trong tháng 6/2026.

    

Đặng Nhật
.
.
.