Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư PPP cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Thứ Năm, 03/11/2022, 09:18

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có Báo cáo số 7802/BC – HĐTĐLN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Trên cơ sở tổng hợp Phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật tháng 9/2022 đã có 12/13 thành viên Hội đồng bỏ phiếu đồng ý, đạt điều kiện thông qua theo Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư theo phương thức PPP.  Hội đồng thẩm định liên ngành thống nhất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Hội đồng thẩm định liên ngành cũng đồng thuận việc điều chỉnh quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ của Dự án từ 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,5m thành 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m để thống nhất về quy mô mặt cắt ngang với đoạn tuyến Dầu Giây - Tân Phú và đoạn tuyến Bảo Lộc - Liên Khương.

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư PPP cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc -0
Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tính toán, đánh giá kỹ các phương án đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn huy động.

Về phương án bố trí làn dừng xe khẩn cấp, Hội đồng cho rằng, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (trong đó có đoạn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc) được xây dựng để góp phần giảm tải cho Quốc lộ 20 hiện hữu (nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng) là tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là những dịp lễ Tết.

Do đó, Hội đồng đánh giá việc đề xuất quy mô mặt cắt ngang nền đường, thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ cần hạn chế tình trạng xảy ra mất an toàn, ảnh hưởng đến việc lưu thông và những bất cập phát sinh khi vận hành, khai thác đường cao tốc mà đoạn dừng xe khẩn cấp bố trí không liên tục như tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Về nguồn vốn đầu tư và phương án tài chính cập nhật, thành viên Hội đồng là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trong nước chủ yếu là ngắn hạn; do đó, các tổ chức tín dụng khó cân đối nguồn vốn để cho vay với thời hạn dài.

Để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện dự án, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tính toán, đánh giá kỹ các phương án đầu tư, đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một nguồn vốn cụ thể, đảm bảo tính khả thi của việc huy động vốn.

Phạm Huyền
.
.
.