Hà Nội: Quy hoạch 1.690 bãi đỗ xe, mới đầu tư được 72 bãi đỗ xe hoạt động
Sáng 11/12, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã chất vấn nhiều vấn đề nóng của TP, đặc biệt là những vướng mắc khi giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 1 - "tuyến đường đắt nhất hành tinh" và những bất cập thiếu bãi đỗ xe ngầm, bãi xe công cộng.
Cuối năm 2025 hoàn thành dự án khó nhất nước
Sáng 11/12, kỳ họp thứ 20 HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn những vấn đề mà TP và các cơ quan chức năng đã cam kết tại các kỳ họp trước.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Long Biên) cho biết, Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và Đống Đa có chiều dài 2.274m vừa được Hà Nội điều chỉnh nhằm đồng bộ quy mô thực hiện dự án đầu tư. Đây là dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Lãnh đạo TP cam kết dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
“Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội và các đơn vị liên quan cho biết tiến độ triển khai xây dựng dự án hiện nay ra sao? Vì sao có sự chậm trễ này và các giải pháp để hoàn thành tiến độ bàn giao, đưa vào sử dụng thế nào?”, đại biểu Nguyễn Quang Thắng đặt câu hỏi.
Trả lời nội dung này, ông Đồng Phước An, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội cho biết, hiện tiến độ dự án đường Vành đai 1 chưa đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch, dự kiến dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) có nhiều khó khăn, ví như người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới. Thậm chí, có hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Thời gian qua, Ban Quản lý dự án cùng các quận Ba Đình, Đống Đa tích cực triển khai nhiều giải pháp bồi thường, GPMB. Trong quý I và II/2025, các quận Ba Đình, Đống Đa phấn đấu hoàn thành công tác GPMB. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý chỉ đạo các nhà thầu khi nào có mặt bằng sẽ triển khai thực hiện dự án ngay.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn quận có 1.334 phương án bồi thường GPMB thực hiện dự án này. Trong đó, có khoảng 1.000 đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến những vướng mắc, cơ chế chính sách trong đền bù GPMB. Đến nay, các quận đã chi trả được 667 phương án bồi thường và quyết tâm phê duyệt, hoàn thành xong các phương án bồi thường trong năm nay để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Liên quan đến dự án này, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, thời gian qua, các sở, ngành, TP đã tháo gỡ 8 nhóm chính sách liên quan đến công tác bồi thường, GPMB của dự án. Trong toàn tuyến 2.274m, quận có 650m với 643 phương án GPMB đã phê duyệt xong.
Ông Định chia sẻ, đây là dự án khó nhất cả nước và TP. Đến nay, TP đã có nhiều chính sách tháo gỡ, trong đó có 8 nhóm chính sách đặc thù. UBND quận cam kết quý 1/2025, chậm nhất là quý 2/2025 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai dự án.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình); khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan... Mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí GPMB hơn 5.818 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách TP. Dự án này từng được coi là "tuyến đường đắt nhất hành tinh" với hơn 7 nghìn tỷ đồng đầu tư cho hơn 2km đường.
Khó thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm
Liên quan đến phát triển bãi xe công cộng, bãi đỗ xe ngầm, đại biểu Nguyễn Thanh Nam (Tổ Phú Xuyên) cho biết, công tác phát triển giao thông đô thị của TP còn nhiều bất cập. “Hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án này ra sao và có những khó khăn vướng mắc gì?”, đại biểu nêu vấn đề.
Một đại biểu khác nêu ý kiến, theo quy hoạch, TP cần 1.627 bãi đỗ xe, gồm các bãi đỗ xe ngầm. TP có 155 dự án đầu tư bãi đỗ xe, trong đó có 73 dự án đã hoàn thành, nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm còn chậm tiến độ, chưa được triển khai do những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề giá trông giữ xe. “Đề nghị Sở Tài chính cho biết những giải pháp về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải cho biết phương án tham mưu thành phố về triển khai phần mềm trong quản lý, trông giữ xe để tránh thất thoát, thuận tiện cho người dân?”, đại biểu đặt vấn đề.
Trả lời làm rõ nội dung đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế mới thay thế Nghị quyết 07 của HĐND TP trước đây nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng bãi đỗ xe ngầm.
Cụ thể là việc miễn tiền thuê đất, thay vì giảm như trước đây; được dành 30% diện tích sàn để làm các dịch vụ xung quanh khu vực bãi đỗ xe… Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.
Ông Quân thông tin thêm, trên cơ sở quy định mới nhất của Chính phủ về việc đấu thầu, trong đó có việc đấu giá nhượng quyền khai thác, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu thành phố có thể triển khai việc đầu tư công - khai thác tư để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm. Sở cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thống kê, rà soát các quận xem nơi nào cấp thiết về bãi đỗ xe ngầm để ưu tiên đầu tư trong năm 2025.
Cùng trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, tình hình giao thông tĩnh của TP hiện rất bức xúc vì thiếu các bãi đỗ xe. Theo quy hoạch, TP có 1.690 bãi đỗ xe, nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Theo quy hoạch, diện tích giao thông tĩnh phải đáp ứng được 30% nhưng thực tế TP mới đáp ứng được 0,5%.
“Nhà đầu tư phải bỏ một khoản lớn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhưng tiền thu về nhỏ giọt nên không thu hút được nhà đầu tư”, ông Nguyễn Phi Thường nói.
Ông Thường phân tích thêm những cơ chế, chính sách mới theo Luật Thủ đô để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư bãi đỗ xe ngầm. Mới đây UBND TP đã họp với các quận, trong đó đưa ra danh mục các dự án khuyến khích đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe ngầm. TP cũng vừa thông qua Đề án giao thông thông minh cho từng giai đoạn với nguồn đầu tư lớn, qua đó đưa giao thông Thủ đô phát triển căn cơ và hiệu quả hơn.
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải đang tập trung hoàn thành việc thí điểm áp dụng công nghệ tự động không thu tiền mặt trông giữ xe để báo cáo TP triển khai từ đầu năm 2025.