Hà Nội là địa phương đầu tiên thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công

Thứ Tư, 18/09/2024, 09:02

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội cho phép tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc xem xét thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Theo UBND TP Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm là thực hiện theo Nghị quyết số 142 ngày 29/6/2024 của Quốc hội; Nghị quyết số 108 ngày 10/7/2024 của Chính phủ “Giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính”.

Hà Nội - địa phương đầu tiên thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công -0
Bộ phận một cửa ở TP Hà Nội. 

Thủ tướng Chính phủ cũng có kết luận với riêng TP Hà Nội: “UBND TP Hà Nội xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND TP là cơ quan hành chính, thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025”. Như vậy, Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng. Dự kiến, HĐND TP Hà Nội sẽ thông qua đề án này tại kỳ họp khai mạc ngày 30/9/2024.

Theo đề án, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung. Trung tâm sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa"; đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính.

Bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện thủ tục hành chính). Toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến của TP sẽ được thiết kế, thiết kế lại; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư; giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thủ tục hồ sơ, giảm bước xử lý trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện với nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm. 

Theo UBND TP Hà Nội, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh); giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

T.Linh
.
.
.