Hà Nội đề nghị kiểm điểm Sở Tài nguyên và Môi trường vì để tồn đọng nhiều vụ khiếu nại, tố cáo

Thứ Hai, 15/07/2024, 15:09

Theo Đoàn kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của TP Hà Nội, từ tháng 1/2021 đến hết tháng 3/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội còn 162 vụ việc liên quan đến giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo của công dân tồn đọng, chưa được giải quyết.

Đoàn kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của TP Hà Nội (còn gọi là Đoàn kiểm tra 618) vừa có kết luận kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp công dân; xử lý, giải quyết đơn; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh... tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, từ tháng 1/2021 đến hết tháng 3/2023.

Nội dung kết luận thể hiện, về công tác tiếp dân, từ tháng 1/2021 đến hết tháng 3.2023, Sở TN&MT Hà Nội đã tiếp dân 196 lượt vào năm 2021, 321 lượt vào năm 2022 và 66 lượt trong 3 tháng đầu năm 2023.

Về việc xử lý, giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, trong năm 2021 tiếp nhận 1.127 đơn, trong đó có 209 đơn thuộc thẩm quyền của giám đốc sở. Năm 2022 tiếp nhận 1.231 đơn, trong đó có 174 đơn thuộc thẩm quyền của giám đốc sở. 3 tháng đầu năm 2023 tiếp nhận 527 đơn, trong đó có 36 đơn thuộc thẩm quyền của giám đốc sở.

img_0946.jpeg -0
Đoàn kiểm tra 618 đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế của Sở TN&MT Hà Nội.

Liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao về xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, năm 2021 Sở TN&MT được giao 60 vụ việc, đã có báo cáo 49 vụ, 11 vụ chưa có báo cáo. Năm 2022 được giao 52 vụ việc, đã có báo cáo 39 vụ, 13 vụ chưa có báo cáo. 3 tháng đầu năm 2023 được giao 20 vụ, đã có báo cáo 8 vụ, 12 vụ chưa có báo cáo…

Về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT trong giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, báo cáo thể hiện có 10/10 vụ việc được sở này triển khai thực hiện nhưng cả 10 vụ đều chưa có chưa có kết quả cuối cùng để chấm dứt vụ việc, chưa báo cáo UBND TP về nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm thực hiện, phương án xử lý dứt điểm.

Bên cạnh những ưu điểm trong công tác tiếp công dân, Đoàn kiểm tra 618 đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế của Sở TN&MT Hà Nội về nội dung này.

Cụ thể, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của công dân được chủ tịch, UBND TP Hà Nội giao, dẫn đến còn nhiều vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết và giải quyết chưa triệt để (tính đến ngày 31/3 có 162 vụ việc).

"Việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo, thiếu kiểm tra, kiểm đếm, tổng hợp, đôn đốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND TP không đảm bảo thời hạn theo quy định, làm phát sinh khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức, cá nhân giải quyết vụ việc", kết luận nêu rõ.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra 618 đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về những tồn tại, hạn chế đã được nêu rõ; khẩn trương có biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại.

Chú trọng thực hiện những nhiệm vụ được giao đã quá thời hạn (nhất là nhiệm vụ do Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP giao), báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết để kết thúc vụ việc.

Thời hạn hoàn thành xong các nhiệm vụ trong tháng 10 tới. Quá thời hạn nêu trên, nếu chưa cơ bản hoàn thành, Đoàn Kiểm tra 618 kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ thanh tra trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức có liên quan.

NY
.
.
.