Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được bàn giao đưa vào khai thác thương mại
Vào 7h ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức bàn giao dự án đường sắt Cát Linh cho Hà Nội quản lý. Tuyến tàu điện trên cao đầu tiên ở Thủ đô chính thức được vận hành.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; đồng chí Chu Ngọc Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thư thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT.
Cùng tham dự của đồng chí Hồ Toà Cầm, Tham tán công sứ kinh tế thương mại Đại sứ quán nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam; đồng chí Hoàng Đông Mai- Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.
Ngoài ra, tham dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu của các Bộ, ban ngành Trung ương và địa phương; đại diện Tổng thầu thưc hiện dự án....
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng, theo quy hoạch Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.
Thứ trưởng Đông cho rằng, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.
“Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Đông nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. TP Hà Nội đã chỉ đạo các Sở ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác,” Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai dự án sau.
TP Hà Nội đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông Vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn…
Trước đó, vào tháng 10/2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Từ tháng 12/2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm.
Ngày 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h- 23h hàng ngày.
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.