Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Đầu tư 94 tỷ đồng/1km

Thứ Ba, 15/02/2022, 07:20

Tại hội thảo về dự án đầu tư đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được UBND TP Hà Nội tổ chức sáng 14/2, các đại biểu cho rằng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi  đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô tương đối công phu, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có 6 làn xe cao tốc với tốc độ 100km/h với giá thành cao nhất hơn 94 tỷ đồng/1 km và 3 cầu vượt sông.

Chạy qua 3 tỉnh, TP với mức đầu tư “khủng”

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: “Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 có ý nghĩa tạo không gian phát triển mới cho Hà Nội và toàn bộ Vùng Thủ đô, góp phần kết nối các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hướng tâm, mà hiện nay tuyến đường vành đai 3 đang đảm nhiệm và đã chịu quá tải trầm trọng. Khi có tuyến đường vành đai 4, sẽ giảm ùn tắc cho vành đai 3, góp phần phát triển đô thị 2 bên tuyến; phục vụ công tác an ninh, quốc phòng”.

248308789_734980544152480_7514265491438190748_n.jpg -0
Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết, đường vành đai 4 có chiều dài 112,8km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021 - 2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, trong đó qua Hà Nội có 58,2km (qua 7 huyện); qua Hưng Yên 19km, qua Bắc Ninh 25,6km và qua tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80 km/h.

Dự án đường vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1 bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai;  nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Dự án đường vành đai 4 cũng có 3 cầu vượt vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là: Cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)... Đáng chú ý, đơn vị tư vấn đã đề xuất 1 số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư (xuống còn hơn 87.200 tỷ), vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị hai bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và khu công nghiệp phố Nối (Hưng Yên), có thể phát triển quỹ đất hai bên đường.

Cần quan tâm đến mật độ dân số, tránh xây dựng “chằng chịt”

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể; khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển kiến trúc.

PGS. TS Trần Chủng kiến nghị thành lập 2-3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư. PGS.TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông - Vận tải nêu ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi. Ông Tùng kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít và cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ để tránh ùn tắc.

PGS.TS Tống Trần Tùng cũng nêu việc cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng “chằng chịt” sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.

Về giải pháp kỹ thuật, PGS.TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, dự án nên thiên về phương án đi cao với tỷ lệ lớn để giải quyết xung đột giao thông dưới thấp hiện nay; bố trí các tuyến đường gom liên tục tại các tuyến vành đai lớn và phải thiết kế đồng bộ phương án thoát nước cục bộ ngoài khu vực dự án ngay từ lúc này; tính tới khả năng chia sẻ lưu lượng khi kết nối và ảnh hưởng các loại tuyến và giao thông khác...

Là thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước, tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ khẳng định, sẽ cùng Hà Nội tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự án tiền khả thi. Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, cần xác định đường vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không xác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị. Do đó phải tính đến việc đầu tư đồng bộ các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối...

TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương nhận định, dù thực hiện trong thời gian ngắn, đề án đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, đưa ra cơ bản đầy đủ luận cứ, tư liệu. Tuy nhiên, tờ trình cũng như nội dung đề án nên bám sát với nội dung Nghị quyết 06-NQ/TW do Bộ Chính trị vừa ban hành về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển hạ tầng dùng chung giữa các đô thị để thúc đẩy quá trình kết nối, trong đó đô thị động lực vùng Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng.

Ngọc Yến
.
.
.