Đề nghị kiểm điểm Giám đốc Ban quản lý dự án ở Trà Vinh
Ông Dương Hiền Tấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh (gọi tắt Ban quản lý dự án Trà Vinh) chịu trách nhiệm chính về các hạn chế, thiếu sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu, các gói thầu do Ban làm chủ đầu tư.
Thanh tra tỉnh Trà Vinh vừa ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện các thủ tục, trình tự đấu thầu, giai đoạn 2021 đến tháng 6/2023 tại Ban quản lý dự án Trà Vinh. Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Dương Hiền Tấn, Giám đốc Ban quản lý dự án, chịu trách nhiệm chính về các hạn chế, thiếu sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu do Ban làm chủ đầu tư.
Giám đốc Ban quản lý dự án Trà Vinh tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhận thuộc quyền quản lý do chưa thực hiện hết trách nhiệm. Những người bị đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm, gồm: Trầm Chí Thiện (Trưởng phòng), Lê Thành Phúc (Phó trưởng phòng), Lê Minh Quí, Phan Minh Sang (cùng là cán bộ Phòng Kế hoạch – Tài chính) và Cao Đăng Khoa, cán bộ Phòng Giám sát – Tư vấn đầu tư xây dựng.
Kết luận Thanh tra nêu rõ, giai đoạn từ ngày 1/1/2021 đến tháng 6/2023, Ban quản lý dự án thực hiện lựa chọn 34 công trình, dự án với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 1.431 tỷ đồng. Các công trình, dự án gồm 301 gói thầu, trong đó 255 gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, 46 gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh. Đoàn Thanh tra tỉnh Trà Vinh chọn ngẫu nhiên 14 gói thầu thuộc 12 công trình, dự án với tổng giá trị các gói thầu là hơn 367 tỷ đồng để tiến hành kiểm tra.
Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, Ban quản lý dự án là tổ chức có chuyên môn, năng lực, nhân sự đáp ứng điều kiện nhưng không tổ chức thực hiện nhiệm vụ bên mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu mà giao cho các đơn vị tư vấn làm là thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm. Qua làm việc, nguyên nhân do trong giai đoạn này, Ban quản lý dự án chỉ có 1 lãnh đạo là giám đốc Ban thực hiện quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của đơn vị nên việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ bên mời thầu còn gặp nhiều khó khăn.
Về quy trình lựa chọn nhà thầu, Ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan thực hiện cơ bản phù hợp về trình tự nhưng quá trình thực hiện còn một số hạn chế, thiếu sót.
Cụ thể, nội dung hồ sơ mời thầu của một số gói thầu được chủ đầu tư phê duyệt có yêu cầu một số nội dung chưa phù hợp quy định. Qua kiểm tra, bên mời thầu đăng tải thông báo mời thầu với thông tin gói thầu, thời gian lựa chọn nhà thầu cơ bản phù hợp nhưng một số gói thầu, bên mời thầu đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đảm bảo thời gian theo quy định.
Tổ chuyên gia, bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu chưa đảm bảo trình tự theo quy trình (gói thầu số 10 thi công xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo mở rộng Trường THPT Nhị Trường).
Hồ sơ dự thầu của một số gói thầu chưa đáp ứng đầy đủ nội dung theo tiêu chuẩn nhưng tổ chuyên gia không phát hiện. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định tất cả hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu. Qua kiểm tra, bộ phân chuyên môn trực thuộc Ban quản lý dự án đủ điều kiện năng lực nhưng không giao cho bộ phận này thẩm định mà thuê đơn vị tư vấn là chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm.
Qua kiểm tra, 10/14 gói thầu bên mời thầu đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu không đúng thời gian; 9/14 gói thầu, bên mời thầu đăng tải đính kèm thiếu báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu.
Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, quá trình lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư có giao nhiệm vụ cho bộ phận chuyên môn theo dõi, kiểm tra công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu. Quá trình thực hiện, bộ phận chuyên môn chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao nên không phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót nêu trên.