Đánh giá, rút kinh nghiệm về chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Bộ Tư pháp
Sáng 20/10, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và đánh giá kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2020.
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh khẳng định, Bộ Tư pháp luôn coi nhiệm vụ cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng và là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ. Bộ đã có những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt để tổ chức công tác cải cách hành chính thực chất và hiệu quả.
Nhắc lại kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính mà Bộ Tư pháp đạt được trong những năm qua, Thứ trưởng cho rằng, đây là sự nỗ lực của toàn Bộ, ngành đồng thời hoan nghênh và biểu dương sự cố gắng, cầu thị của các đơn vị, sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các đơn vị thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ, cụ thể hóa thành Kế hoạch của đơn vị mình và coi đây là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị; chủ động tham mưu, đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Các đơn vị xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, hàng năm đánh giá tổng kết việc thực hiện theo phương châm đổi mới, hiệu quả; đổi mới cung cách làm việc và phục vụ; thực hiện dịch vụ công cấp độ 3, 4; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin thông qua việc luân chuyển văn bản điện tử, chữ ký số...
Báo cáo tại Tọa đàm, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, tổng số điểm Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2020 là 94.02/100 điểm. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Bộ Tư pháp tăng giá trị điểm và là năm thứ ba liên tiếp giữ vị trí xếp hạng trong nhóm ba bộ dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính cấp bộ.
Đặc biệt, Bộ Tư pháp đạt tỷ lệ điểm cao hơn cũng như thăng hạng vượt bậc ở nội dung đánh giá thông qua điều tra xã hội học (từ vị trí thứ 10/17 bộ năm 2019 lên vị trí thứ 2/17 bộ năm 2020). Kết quả này đã phản ánh sự nhìn nhận tốt hơn của lãnh đạo, công chức các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Sở Tư pháp cũng như sự ủng hộ của các hội, hiệp hội đối với việc thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Về chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2020 tiến hành với 6 sở: Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải; Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp, mỗi sở 2 dịch vụ công. Trong đó, tại Sở Tư pháp thực hiện đo lường đối với 2 dịch vụ công là: Lý lịch tư pháp và Trợ giúp pháp lý nhà nước. Kết quả, chỉ số hài lòng chung đối với 2 dịch vụ công này là 89.58% - xếp thứ 2 trong 6 Sở thuộc diện đo lường.
Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, thời gian tới, các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Bộ. Trên cơ sở kết quả Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2020, lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, rà soát, rút kinh nghiệm để qua đó, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những nội dung cải cách hành chính còn bị trừ điểm; thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương; kịp thời tổng hợp, xử lý các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý.
Về kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, các Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Cục Trợ giúp pháp lý, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực… trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, nghiên cứu sâu hơn về kết quả đo lường để tham mưu cho lãnh đạo trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ trong từng lĩnh vực.