Đại biểu băn khoăn việc kiểm soát thị trường vàng, giá vé máy bay tăng cao

Thứ Hai, 18/03/2024, 11:40

Ngoài vấn đề quản lý giá, thẩm định giá, vấn đề giá tiêu dùng, giá vàng, giá ngoại tệ, giá điện, giá vé máy bay, xăng dầu cũng nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, sáng 18/3.

Trước chất vấn của ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về buôn lậu vàng và ngoại tệ, giá vàng tăng cao, giải pháp nào kiểm soát hiệu quả thị trường vàng và ngoại tệ..., Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, vàng và ngoại tệ thuộc vấn đề quản lý của Ngân hàng Nhà nước, không phải nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, với trách nhiệm chống buôn lậu và gian lận thương mại, tức quản lý vùng biên giới để khi giá vàng, USD tăng cao thì không bị buôn lậu từ bên ngoài vào, Bộ đã siết chặt các cửa khẩu để quản lý điều này. Vừa qua, đã bắt được một vụ lớn chuyển ngoại tệ ra nước ngoài; hiện đang điều tra, xử lý một vụ vận chuyển USD giả qua đường hàng không...

Đại biểu bức xúc giá vé máy bay tăng cao, băn khoăn kiểm soát thị trường vàng? -0
ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung đặt câu hỏi từ điểm cầu Long An.

Để giá vàng giảm, Tư lệnh ngành Tài chính cho rằng, phải triển khai một loạt giải pháp liên quan cung - cầu, xuất nhập khẩu, siết chặt việc mua - bán. Đồng thời có các giải pháp để đồng Việt Nam không bị mất giá trước USD...

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Long An) băn khoăn vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới? ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho biết, về giá vé máy bay, trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao mà phải tìm cách đạt doanh thu tối ưu, căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành khung giá dịch vụ, còn giá vé máy bay vận hành theo khung đó là theo các công ty kinh doanh bay thực hiện. Các công ty kinh doanh bay căn cứ vào nhu cầu để định ra giá máy bay cho phù hợp. "Vừa qua, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Như Vietnam Airlines lỗ 37.000 tỷ đồng, năm lãi nhất cũng chỉ được 3.000 tỷ. Do đó vẫn khó khăn", ông dẫn chứng.

Đại biểu bức xúc giá vé máy bay tăng cao, băn khoăn kiểm soát thị trường vàng? -0
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Tranh luận vấn đề này, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, việc vé máy bay tăng cao không hẳn do nhiên liệu hay cung - cầu. Luật quy định rõ việc quản lý giá, song, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là "càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ".

"Câu chuyện đặt ra là cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí đang cao quá, ảnh hưởng ngay về giá, đặc biệt là Vietnam Airlines. Còn giá điện lâu nay "chỉ có lên chứ không xuống" mà EVN vẫn lỗ", đại biểu nêu thực tế, chia sẻ vai trò quản lý ngành của các bộ liên quan, trong cũng băn khoăn, phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn? Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa? Ông đề nghị cần có rà soát, thanh tra, kiểm tra để bảo đảm lợi ích doanh nghiệp và người dân, giá làm sao phải sát, hợp, đúng, đủ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin, hiện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá vé máy bay. Trong khung giá do Bộ GTVT ban hành có 15 mức và họ đang thực hiện theo khung đó chứ chưa vượt qua. Qua kinh nghiệm một số quốc gia đã bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung - cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá của chúng ta vẫn yêu cầu để giá trần, giá trần do Bộ GTVT quy định.

Đại biểu bức xúc giá vé máy bay tăng cao, băn khoăn kiểm soát thị trường vàng? -0
ĐBQH Trịnh Xuân An tranh luận.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lý giải, trong 4 năm gần đây, do đại dịch COVID-19, các chuyến bay ngưng trệ, kinh tế suy giảm, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, lượng khách du lịch ít... nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Vấn đề đặt ra là làm sao để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay; vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban Quản lý vốn, Bộ GTVT cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh...

An Quỳnh
.
.
.