Cấm tuyệt đối nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông là đảm bảo cơ sở khoa học
Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.
Tại họp báo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, sáng 19/5, phóng viên báo chí cũng đặt câu hỏi liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Thông tin vấn đề này, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, tại kỳ họp này, UBQPAN phải chủ trì thẩm tra 7 dự án luật, cả thông qua và cho ý kiến. Về Luật TTATGT đường bộ, ngày 18/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chính thức có văn bản số 835 giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để cùng với dự thảo luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua đối với một dự thảo luật rất được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm.
"Liên quan nồng độ cồn, đây là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ Kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý nội dung này, UBQPAN và Cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu kỹ ý kiến đại biểu Quốc hội, tổ chức nhiều hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến chuyên gia... Đặc biệt là trao đổi cụ thể để Chính phủ có sự nghiên cứu. Chính phủ đã có Văn bản số 104 ngày 14/3 phân tích cụ thể", ông cho hay.
Trong quá trình tiếp thu các phương án, UBQPAN cũng tham mưu UBTVQH thiết kế 2 phương án: phương án quy định ngưỡng và phương án cấm tuyệt đối, đưa ra xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan và các đại biểu Quốc hội chuyên trách. "Cơ bản các ý kiến ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nhiều hơn. Chúng tôi cũng đánh giá cao các cơ quan báo chí đã đưa ra những kênh khảo sát, lấy ý kiến. Tóm lại, đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau nên UBQPAN đã thận trọng phối hợp Cơ quan soạn thảo tiếp cận các quan điểm", Uỷ viên Thường trực UBQPAN khẳng định.
Báo cáo của UBTVQH trình ra Quốc hội lần này cũng nên rõ các quan điểm, ưu điểm của từng phương án. Nhưng trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 thì không nêu các phương án nữa mà quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối. "Hiện, chúng ta cứ nói chung chung, trước đây chúng ta có ngưỡng, nhưng giờ cấm tuyệt đối. Thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học. Cùng với đa số đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nên trong báo cáo tiếp thu, giải trình trình ra Quốc hội cũng sẽ theo phương án cấm tuyệt đối", ông nhấn mạnh thêm.
Liên quan những điểm mới của Luật TTATGT đường bộ, về đấu giá biển số xe, Uỷ viên Thường trực UBQPAN Trịnh Xuân An thấy rằng, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp, nên Cơ quan soạn thảo phối hợp Cơ quan thẩm tra, đề nghị UBTVQH; UBTVQH thống nhất và các đại biểu Quốc hội chuyên trách cũng thống nhất bổ sung Điều 38 về quy định đấu giá biển số xe, có thể mở rộng đấu giá đối với cả biển vàng, đấu giá biển số xe máy, giao Chính phủ quy định.
Một điểm mới nữa, theo ông là về cách sắp xếp lại phân hạng bằng để phù hợp với quốc tế và phù hợp với thực tiễn; có quy định tính điểm bằng lái tại Điều 58. "Một bằng lái trong một năm có 12 điểm, trên cơ sở vi phạm sẽ trừ điểm, và việc trừ điểm này không phải là biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, mà là biện pháp quản lý để tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người tham gia giao thông. Quy định này cũng rất tích cực, mong các đại biểu thảo luận thêm để có cơ sở quy định nội dung này", Uỷ viên Thường trực UBQPAN thông tin thêm.