Chuyển đổi số báo chí không chỉ công nghệ mà còn là chuyển đổi tư duy
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số báo chí không chỉ là vấn đề về công nghệ mà còn là chuyển đổi về tư duy đặc biệt là tư duy người lãnh đạo, cũng như chuyển đổi về văn hóa trong cả tòa soạn.
Sáng 3/11, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Truyền thông chính sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế”.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ (giai đoạn 2) do KOICA tài trợ; đồng thời, là diễn đàn quan trọng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, để các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giải pháp cho các vấn đề báo chí truyền thông và xã hội.
Hội thảo gồm 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với 6 tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày. Phiên 1 tập trung vào kinh nghiệm truyền thông chính sách của Việt Nam và Hàn Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số. Phiên 2 tập trung vào các sáng kiến và giải pháp để thúc đẩy truyền thông chính sách trong bồi cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số. Trong khi đó, đại dịch COVID-19 đã gia tăng thêm động lực cho quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi các cá nhân và tổ chức tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm kiến tạo đổi mới, tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số báo chí không chỉ là vấn đề về công nghệ mà còn là chuyển đổi về tư duy đặc biệt là tư duy người lãnh đạo, cũng như chuyển đổi về văn hóa trong cả tòa soạn.
Công nghệ nằm ở vị trí trung tâm của chiến lược chuyển đổi số, nhằm tạo ra những nội dung hấp dẫn và chinh phục các nhóm công chúng mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cần có tư duy chuyển đổi số và lan tỏa tư duy này đến mọi cán bộ, phóng viên của cơ quan báo chí.
PGS.TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Chuyển đổi số vừa là vừa cơ hội vừa là thách thức. Nếu thực hiện chuyển đổi số thành công, đó sẽ là cơ hội cho cơ quan truyền thông đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả thông tin và phục vụ công chúng”.
Theo PGS, TS Phạm Minh Sơn, chuyển đổi số cần có ít nhất 3 chữ C: Chiến lược, Công nghệ và Con người. Ở đó, đối với các cơ quan báo chí cần có chiến lược dài hạn, công nghệ là yếu tố trung tâm, có các nhà báo nhanh nhạy ứng dụng công nghệ và có khả năng hoạt động đa nhiệm.
Ông Cho Han-Deog, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng không thể đảo ngược, xuất hiện cả trong lĩnh vực công lẫn khối doanh nghiệp tư. “Các công nghệ truyền thông kỹ thuật số như 5G và điện toán đám mây đã trở thành nên tảng để chúng ta làm việc tại nhà. Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật vẫn hiện hữu ở xung quanh mà chúng ta không biết như giới thiệu các sản phẩm đáp ứng mong muốn và nhu cầu mà chúng ta tìm kiếm. Sự chuyển đổi này không chỉ diễn ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn là một sự chuyển đổi lớn đang diễn ra trong cấu trúc kinh tế và xã hội”, ông Cho Han-Deog nói.