Thể thao điện tử (eSports) tự tin giành Huy chương Vàng

Thứ Hai, 09/05/2022, 07:20

Dù phải nửa tháng nữa, vòng bảng của Liên minh huyền thoại - nội dung thuộc khuôn khổ Thể thao điện tử (eSports) mới diễn ra. Nhưng ngay từ hiện tại, sau khi xác định được các đối thủ, giới mộ điệu đã sớm thừa nhận tấm Huy chương Vàng không thể không thuộc về Việt Nam ở nội dung này.

Sức mạnh vượt trội của Việt Nam

So với SEA Games 30 tại Philippines, số lượng các nội dung thi đấu eSports ở kỳ đại hội diễn ra trên đất Việt Nam phong phú và phổ biến hơn hẳn. Theo đó, VIRESA - Hội thể thao Điện tử giải trí Việt Nam, đơn vị được ủy quyền phụ trách các khâu khâu chuẩn bị, bao gồm cơ sở vật chất, vòng tuyển chọn vận động viên, cho tới lực lượng giám sát, trọng tài... đã quyết định chọn 8 tựa game nổi tiếng bậc nhất Đông Nam Á bao gồm Liên minh huyền thoại: Tốc chiến (League of Legends: Wild Rift-Mobile) - đồng đội nam và nữ; Liên quân Mobile - đồng đội; PUBG Mobile - đồng đội và cá nhân); Free Fire - đồng đội; LMHT - đồng đội; FIFA Online 4 - đồng đội; Đột kích - đồng đội và Mobile Legends: Bang Bang - đồng đội.

Trong đó, theo giới chuyên môn, eSports Việt Nam chắc chắn giành 2 huy chương Vàng ở 2 nội dung gồm Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), LMHT: Tốc Chiến. Với riêng LMHT, trên thực tế, dù phải tới ngày 20-22/5, nội dung này mới diễn ra. Nhưng ngay từ thời điểm hiện tại, xem xét các đối thủ mà GAM Esports - đại diện cho Việt Nam ở LMHT chạm trán, giới mộ điệu và các chuyên gia lập tức đánh giá Huy chương Vàng không thể vuột khỏi tay GAM Esports, khi trình độ của các game thủ LMHT ở Việt Nam là vượt tầm.

Tính riêng ở vòng bảng LMHT, Việt Nam chỉ ở cùng bảng với Lào và Malaysia - hai đại diện chưa từng xuất hiện trên bản đồ LMHT thế giới. Ngược lại, ở bên kia chiến tuyến, GAM Esports từng khuấy đảo không ít lần tại MSI và CKTG (các giải thế giới) nhiều mùa. Thậm chí, những đối thủ ở bảng A như Thái Lan, Philippines hay Singapore cũng khó đạt được trình độ để so kè với Levi và các đồng đội GAM Esports. Vậy nên, tấm Huy chương Vàng dành cho đội đã  6 lần vô địch quốc nội, 2 lần vô địch Đông Nam Á và tạo được ấn tượng ở các giải quốc tế trong suốt những năm qua gần như là chắc chắn.

2.jpg -0
GAM Esports quá mạnh so với phần còn lại tham dự LMHT ở SEA Games 31.

Ở một nội dung khác cũng liên quan tới LMHT là Liên minh huyền thoại: Tốc chiến, Team Flash - đại diện cho Việt Nam tham dự cũng được đánh giá rất cao. Trong giai đoạn này, Team Flash tiếp tục khổ luyện để thi đấu tại Wild Rift Champions SEA 2022 (WCS Finals), giải đấu Tốc Chiến khu vực Đông Nam Á của NPH Riot. Đây cũng là một đấu trường quan trọng, bởi nếu đạt thành tích cao, TF sẽ góp mặt ở giải đấu chung kết thế giới của tựa game LMHT Tốc Chiến. Ở giải đấu này, Team Flash đã thi đấu rất tốt với chức vô địch. Màn trình diễn của Team Flash là một tín hiệu đáng mừng đối với Esports Việt Nam. Ngoài ra, Team Flash cũng thêm một lần khẳng định họ là niềm hy vọng vàng của thể thao nước nhà tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Tự tin lan tỏa, tạo môi trường chuyên nghiệp

Ngoài 2 nội dung của LMHT dành cho bản máy tính (PC) và điện thoại (mobile), eSports vẫn còn 8 bộ môn thi đấu nữa ở SEA Games 31. Nhiều môn trong đó tự tin có thể cạnh tranh Huy chương Vàng.

Bộ môn đầu tiên “xuất chiến” là Free Fire, với thời điểm diễn ra vào 2 ngày là 13/5 và 15/5. Là bộ môn thể thao điện tử được tổ chức thi đấu đầu tiên, ngay sau ngày khai mạc, chắc chắn người hâm mộ vô cùng mong chờ một thành tích tốt của các tuyển thủ Free Fire Việt Nam bởi “đầu có xuôi đuôi mới lọt”. Trước thềm giải đấu, các thành viên của cả King Man và Team Flash Việt Nam đang vô cùng chăm chỉ luyện tập cả kỹ năng lẫn tinh thần để hết minh thi đấu, đem về cho Việt Nam tấm Huy chương Vàng quý giá.

Trong diễn biến khác, FIFA Online 4 cũng quyết mang Vàng về cho Đoàn Thể thao Việt Nam. Tại SEA Games 31, DIH Esports F4 sẽ là đội tuyển đại diện cho nước chủ nhà Việt Nam thi đấu FIFA Online 4 (PC, đồng đội). Game thủ Nguyễn Hoàng Hiệp (Maestro) kỳ vọng: “Thật sự thì theo mình nghĩ FIFA Online 4 là một game có thể phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, tuy nhiên đến bây giờ nó vẫn chưa được nhiều người biết đến như ky âvọng. Và tụi mình đang rất cố gắng để có thể giành được kết quả cao nhất ở kỳ SEA Games năm nay như một cú hích giúp FIFA Online 4 ở Việt Nam phát triển nhiều hơn nữa”.

Quyết tâm lan tỏa của Hoàng Hiệp với FIFA Online 4 cũng là niềm hy vọng của Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam, không chỉ với FIFA Online 4 mà còn nhiều bộ môn khác thuộc eSports. Xoay quanh mục tiêu tại SEA Games 31, Tổng thư ký Đỗ Việt Hùng của VIRESA trao đổi với báo giới: “SEA Games 2021 là bước ngoặt rất quan trọng để thể thao điện tử Việt Nam tăng tốc, cụ thể hóa những tiềm năng của mình. Với phạm vi như khu vực Đông Nam Á, tôi cho rằng thể thao điện tử Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện cạnh tranh trong top 3. Với phạm vi châu Á và thế giới, chúng tôi đang đặt mục tiêu Việt Nam nằm trong top 10.

Trong những năm gần đây, chúng ta thấy Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, họ đang có quá trình tăng tốc rất mạnh. Nhưng như tôi đã nói, SEA Games 2021 là điểm nhấn rất quan trọng và chúng ta đang nhận được sự ủng hộ. Tôi hy vọng thể thao điện tử Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế của mình tại khu vực Đông Nam Á”.

Hứa hẹn cải thiện thành tích so với SEA Games 30

Tại SEA Games 30 vào năm 2019, eSports lần đầu tiên được đưa vào danh sách thi đấu. 6 bộ môn được nước chủ nhà Philippines tuyển chọn bao gồm Dota 2, Liên Quân Mobile, Mobile Legends: Bang Bang, Tekken, StarCraft II và Hearthstone. Ngoài Liên quân Mobile và phần nào đó là Dota 2, những nội dung còn lại đều không phổ biến ở nhiều quốc gia tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cũng vì thế mà ở kỳ SEA Games này, Việt Nam chỉ giành 3 Huy chương Đồng. Tất nhiên, với những bộ môn “ruột” phổ biến tại Philippines kể trên, nước chủ nhà dễ dàng ẵm 3 Huy chương Vàng ở StarCraft II, Dota 2 và Mobile Legends: Bang Bang. So với SEA Games 2 năm về trước, cơ hội cải thiện thành tích của eSports Việt Nam là lớn hơn rất nhiều.

PV
.
.
.