Đề nghị Grab đề cao trách nhiệm xã hội với người lao động
- Tổng cục Thuế khẳng định Grab tăng chiết khấu cho tài xế là không đúng
- Grab tăng giá cước: Cả khách hàng và lái xe đều…thiệt
- Giải tán hàng trăm xe ôm Grab tập trung diễu quanh hồ Hoàn Kiếm
Tại Công văn gửi Grab vào ngày 11/12, Tổng cục Thuế cho biết, ngày 19/10/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế (gọi tắt là Nghị định 126).
Ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực (5/12/2020), Công ty TNHH Grab tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe, lý do tăng là do Nghị định 126.
Sau khi thông tin trên được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, để làm rõ vấn đề nêu trên, ngày 9-12-2020 Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của Bộ Giao thông vận tải (Vụ Vận tải).
Tổng cục Thuế cho biết, tại buổi làm việc này, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng (tài xế). Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tổng cục Thuế yêu cầu Grab “thận trọng khi phát ngôn”. |
Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 là nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Cụ thể là tại điểm c, khoản 5, Điều 7 Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng- VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.
“Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 5, Điều 51 của Luật Quản lý thuế, mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hoạt động hợp tác kinh doanh với tổ chức, thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định”.
Tổng cục Thuế khẳng định, với quy định như trên, Nghị định 126 đã quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế VAT.
“Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế. Tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, do đó không làm tăng giá cước vận tải” - công văn của Tổng cục Thuế nêu rõ.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, tại buổi làm việc với Grab, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết…), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe… Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.
Đồng tình với các quy định tại Nghị định 126 cũng như nội dung của các công văn mà Tổng cục Thuế gửi Grab, mới đây, hàng loạt các Hiệp hội Taxi trong nước cũng đã lên tiếng cho rằng Nghị định 126 đã mang lại sự công bằng, bình đẳng về chính sách của Nhà nước đối với các loại hình vận tải, nên cách giải thích và áp dụng chiết khấu mới của Grab là không đúng.
“Tại điểm c, khoản 5, điều 27 của Nghị định 126 quy định “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu của hoạt động…”. Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ như Grab hiện tại, gánh nặng lại đè lên vai lái xe (đối tác), vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người thụ hưởng- Grab hay lái xe (đối tác)?”, ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đặt câu hỏi.
Cùng không đồng tình với Grab, ông Tạ Trọng Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh khẳng định: “Chúng tôi khẳng định sự đồng tình của taxi chính thống với các nội dung của Nghị định 126 mà Chính phủ mới ban hành. Chúng tôi tin rằng với cán cân công lý này- sẽ tạo môi trường kinh doanh và bình đẳng, lành mạnh hơn giữa các loại hình kinh doanh, trong đó có taxi và loại hình vận tải tương tự”.