Tìm bị hại vụ đe dọa để đòi nợ
Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đang thụ lý điều tra vụ án hình sự “Cưỡng đoạt tài sản” phát hiện ngày 2/3/2023 tại địa điểm kinh doanh của Công ty cổ phần Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, địa chỉ 22A Tân Canh, phường 1, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Kết quả điều tra làm rõ: Công ty cổ phần Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng là công ty có ngành nghề kinh doanh chính là: mua bán nợ, môi giới mua bán nợ, môi giới xử lý nợ và tài sản tồn đọng, dịch vụ xử lý nợ.

Vào năm 2020, 2021, 2022, công ty này có ký kết 8 hợp đồng mua nợ với Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (Easy Credit). Sau khi mua nợ xong, Công ty cổ phần Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng có trong tay danh sách khách hàng nợ tiền quá hạn (nợ xấu) của Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực và tiến hành phân bổ số khách hàng này cho địa điểm kinh doanh số 22A Tân Canh, phường 1, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để nhân viên tại đây thực hiện việc gọi điện, nhắn tin đòi nợ.
Trường hợp khách hàng nghe điện thoại bị nhắc nợ mà không thanh toán, chối bỏ khoản vay, có thái độ không hợp tác thì nhân viên Caller sẽ liên tục gọi điện, nhắn tin nhắc trả nợ qua SMS, qua Zalo, đe dọa bản thân và uy hiếp gia đình khách hàng, chửi bới, có lời lẽ khủng bố, gây áp lực tinh thần, xúc phạm danh dự, uy tín của khách hàng để buộc khách hàng trả nợ.
Cá biệt có những trường hợp nhân viên Caller truy cập tìm ra được địa chỉ Facebook, Zalo của khách hàng, hay người thân khách hàng để lấy hình ảnh cá nhân, sau đó dùng thủ thật cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh này theo hình thức thô tục, xúc phạm, đính kèm theo những dòng bình luận xúc phạm cá nhân để gửi cho khách hàng hoặc bạn bè, người thân của khách hàng nhằm yêu cầu phải trả nợ.
Nếu khách hàng không nghe điện thoại hoặc cố tình lẩn tránh không trả lời, thì nhân viên Caller sẽ gọi điện, nhắn tin SMS, qua Zalo tiếp đến các số điện thoại di động của người thân khách hàng mà khách hàng đã cung cấp khi vay tiền (số điện thoại này có trong hợp đồng vay) và yêu cầu người thân tác động đến khách hàng để thanh toán các khoản vay trễ hạn.
Hoặc sẽ tìm hiểu các thông tin khác của khách hàng như nơi làm việc, học tập, bạn bè, người thân của khách hàng (qua ứng dụng quét số điện thoại Facebook, Zalo, tìm kiếm trên Google), khi có số điện thoại này thì nhân viên sẽ gọi điện liên tục đến quấy rầy và thông báo khoản vay của khách hàng cho những người này biết, gửi thông báo nhắc nợ khoản vay của khách hàng để nhờ tác động, gây áp lực, hoặc gọi điện, nhắn tin đe dọa, uy hiếp những người này, để yêu cầu khách hàng trả nợ đúng thời hạn.
Cơ quan CSĐT đề nghị, những người nào là khách hàng vay tiền, người thân, bạn bè của khách hàng vay tiền tại Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (Easy Credit) mà bị những nhân viên gọi điện, nhắn tin với nội dung đe dọa bản thân và uy hiếp gia đình, bạn bè khách hàng, chửi bới, có lời lẽ khủng bố, gây áp lực tinh thần, xúc phạm danh dự, uy tín của khách hàng để buộc khách hàng trả nợ, thì đề nghị liên hệ, thông báo và đến ngay Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, địa chỉ 340 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để trình báo vụ việc và đảm bảo quyền lợi của người bị hại.
Số điện thoại liên lạc khi cần thiết: (028) 38.111.147, (028) 38.444.993 hoặc 0909.864.774 gặp đồng chí Nguyễn Tiến Thiện – điều tra viên thụ lý vụ án để được hướng dẫn.