Cảnh giác với những đường link giả mạo ngân hàng

Thứ Bảy, 26/02/2022, 08:55

Chiều 25/2, Công an TP Hồ Chí Minh đã thông báo về phương thức, thủ đoạn tinh vi, diễn biến phức tạp của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Cụ thể, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo hoặc có người chuyển nhầm.

Tiếp đó, bọn chúng yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link website mạo danh ngân hàng trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm dẫn dụ nạn nhân cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP) trên website mạo danh ngân hàng, rồi chiếm đoạt tài khoản ngân hàng trực tuyến và toàn bộ số tiền có trong tài khoản người dân.

Tương tự, đối tượng có thể gọi điện trực tiếp tự xưng là người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của nạn nhân để xin lại tiền trên. Sau đó, chúng kết bạn Zalo, Facebook và gửi đường link mạo danh ngân hàng cho nạn nhân với lý do chuyển tiền nhanh.

Tiếp đó, chúng dẫn dụ nạn nhân cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng, rồi chiếm đoạt tài khoản ngân hàng trực tuyến và toàn bộ số tiền có trong tài khoản người dân.

Để phòng ngừa tội phạm trên, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân không sử dụng số tiền “chuyển nhầm” vào mục đích chi tiêu cá nhân, mà gọi điện theo số hotline ngân hàng nơi mình mở tài khoản để trao đổi sự việc. Tiếp đó, yêu cầu nhân viên trực tổng đài hotline phong tỏa giao dịch với số tiền “chuyển nhầm” trên, hoặc có thể đến chi nhánh ngân hàng gần nhất trực tiếp yêu cầu phong tỏa giao dịch số tiền “chuyển nhầm”.

Tuyệt đối không hoàn chuyển cho người lạ (tự xưng người chuyển nhầm qua điện thoại) khi không có bên thứ ba làm chứng (đại diện ngân hàng hoặc cơ quan Công an). Đồng thời, không tự ý hoàn chuyển đến tài khoản người khác với tài khoản ngân hàng đã “chuyển nhầm” cho mình, phải chờ ngân hàng phản hồi, giải quyết trước.

Đáng lưu ý, khi nhận được cuộc gọi lạ tự xưng đại diện ngân hàng hay tổ chức liên quan, thì lấy lý do thoái thác gọi lại sau để có thời gian kiểm tra lại thông tin số điện thoại trên có đúng của ngân hàng hay tổ chức liên quan.

Người dân nên yêu cầu bên chuyển nhầm cùng mình liên hệ ngân hàng giải quyết. Đặc biệt, không được cung cấp thông tin tài khoản đăng nhập khi sử dụng dịch vụ smartbanking/internet...

N.M
.
.
.