Thử nghiệm bình chữa cháy đạt hiệu quả để dập lửa khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa

Thứ Bảy, 18/11/2023, 16:49

Việc sử dụng bình chữa cháy khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa không đúng sẽ dẫn đến hậu quả khó lường do mức nhiệt độ các đám cháy  khoảng 500oC - 600oC, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m... Do đó, tại buổi thử nghiệm chữa cháy, lực lượng chức năng đã tìm ra một số loại bình chữa cháy đạt hiệu quả cao khi xảy ra cháy, nổ đối với xe máy, xe điện.

Ngày 18/11, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Việt Nam (VFRA) cho biết, đơn vị vừa tổ chức thử nghiệm chữa cháy pin Lithium-ion của xe máy điện, xe đạp điện bằng bình chữa cháy xách tay.

Pin Lithium - Ion được ứng dụng nhiều trong các trang thiết bị mà người dân sử dụng hàng ngày, bao gồm điện thoại, máy tính, xe điện. Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ liên quan tới Pin Lithium - Ion của xe máy điện, xe đạp điện có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nghiêm trọng. Khi các đám cháy này bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và trong cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, trên thực tế, khi không may xảy ra các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe điện cũng như trang bị trên các thiết bị khác thì việc dập tắt các đám cháy này có khi không hiệu quả. 

Phát hiện bình chữa cháy dập lửa hiệu quả khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa -0
Hiệp hội VFRA và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức thử nghiệm chữa cháy Pin Lithium - Ion của xe điện bằng bình chữa cháy xách tay
Phát hiện bình chữa cháy dập lửa hiệu quả khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa -1
Xe máy, xe đạp điện bị lửa cháy bao trùm.

Từ thực tế đó, Hiệp hội VFRA đã tiến hành các thử nghiệm chữa cháy các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện bằng một số loại bình chữa cháy xách tay đang lưu thông trên thị trường do các doanh nghiệp hội viên VFRA đăng ký thử nghiệm.

Việc tiến hành thử nghiệm là đánh giá khả năng chữa cháy cũng như xác định phương pháp chữa cháy hiệu quả đối với các đám cháy Pin Lithium - Ion nêu trên bằng một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội VFRA đăng ký thử nghiệm, qua đó, khuyến cáo đến người dân, cộng đồng.

Phát hiện bình chữa cháy dập lửa hiệu quả khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa -0
Lực lượng chức năng sử dụng bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu.

Việc thử nghiệm được tiến hành tại Nhà máy công ty TNHH phát triển công nghiệp Minh Khuê, địa chỉ xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cùng với sự tham gia của một số ban chuyên môn từ VFRA, các cán bộ chuyên môn đến từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH,  Bộ Công an, đại diện các doanh nghiệp hội viên có sản phẩm đăng ký thử nghiệm.

Bình chữa cháy xách tay được sử dụng để thử nghiệm gồm: Một số bình chữa cháy đang lưu thông trên thị trường: Bình bột, bình khí C02.. Ngoài ra, một số loại bình chữa cháy xách tay do các doanh nghiệp hội viên VFRA sản xuất và đăng ký thử nghiệm gồm: Bình chữa cháy gốc nước Eco Fire 6; bình chữa cháy gốc nước F500 EA công nghệ bọc phân tử; bình chữa cháy nhãn hiệu Orion OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION. Ngoài ra, tiến hành thử nghiệm thêm phương án dùng cát để chữa cháy.

Các số liệu và kết quả thử nghiệm được ghi nhận như sau:

Nhiệt độ các đám cháy đo tại khối pin trước thời điểm tiến hành dập cháy trong khoảng 500oC - 600oC. Trong quá trình cháy, các viên pin Lithium - Ion phát nổ và văng ra xa trên 30m với độ cao ước lượng khoảng 15m so với vị trí của xe điện. Viên pin văng ra có nhiệt độ khoảng 250oC.

Theo đó, các bình chữa cháy xách tay loại bình bột và bình khí CO2 không thể dập tắt được đám cháy.

Phát hiện bình chữa cháy dập lửa hiệu quả khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa -0
Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - công nghệ bọc phân tử dập tắt đám cháy trong thời gian 2 phút.

Còn bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - công nghệ bọc phân tử (do Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp dầu khí Sông Lam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION (do Công ty TNHH Vina foam Việt Nam sản xuất và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu (< 60oC).

Bình chữa cháy nhãn hiệu Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước (do Công ty cổ phần công nghệ vật liệu Toàn Cầu làm đại lý phân phối và đăng ký thử nghiệm) dập tắt được đám cháy trong thời gian 4 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin vẫn nổ và có khói, nhiệt độ cao (> 230oC).

Phát hiện bình chữa cháy dập lửa hiệu quả khi xe máy, xe đạp điện phát hỏa -0
Lực lượng chức năng sử dụng cát chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy trong một số điều kiện nhất định.

Còn đối với cát chữa cháy có khả năng dập tắt đám cháy trong một số điều kiện nhất định, bao gồm việc phải tác động để xe đổ xuống sàn và phải sử dụng lượng cát lớn để bao phủ toàn bộ đám cháy.

Từ các kết quả thử nghiệm nêu trên, VFRA khuyến cáo đến người dân, cộng đồng:

Các bình chữa cháy xách tay sau đây (do doanh nghiệp hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm và đã được VFRA thử nghiệm) có khả năng dập tắt được các đám cháy Pin Lithium - Ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện, bao gồm:

Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - Công nghệ bọc phân tử; nhà sản xuất: Công ty CP dịch vụ tổng hợp dầu khí Sông Lam.

Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION; nhà sản xuất: Công ty TNHH Vina Foam Việt Nam.

Hiệp hội VFRA cho hay, do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên khi chữa cháy các đám cháy này, người chữa cháy phải trang phục đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình chữa cháy.

Minh Hiền
.
.
.