Các chính khách làm người mẫu quảng cáo

Thứ Ba, 11/12/2007, 11:45
Trong nền kinh tế thị trường để có nhiều khách và cạnh tranh, người ta đã quảng cáo hàng hóa, dịch vụ với nhiều hình thức, trong đó hữu hiệu nhất là chiêu quảng cáo bằng hình ảnh “người thực việc thực, qua ảnh chụp và băng hình phát trên tivi.

Trước kia, người ta thường mời những người “nổi tiếng” như minh tinh màn bạc, kiện tướng thể thao làm quảng cáo, nhưng mấy năm gần đây, các hãng lớn thường sính mời những “đại nhân vật” cụ thể là những chính khách (tổng thống, thủ tướng) đã về hưu (thậm chí cả đương chức) trực tiếp làm việc này.

Những vị chính khách đã đồng ý làm “quảng cáo viên" để kiếm chút thù lao và có lẽ cũng có thêm niềm vui tuổi già. Cách đây chưa lâu, để phục vụ mùa quảng cáo toàn cầu mới, Hãng Louis Vuitton nổi tiếng đã mời người lãnh đạo Liên Xô cũ Gorbachov sắm vai chính cho chuyên mục quảng cáo của mình khiến việc các chính khách làm  quảng cáo càng phát triển.

Không ít các vị nguyên thủ quốc gia khi về hưu liền nhảy vào lĩnh vực quảng cáo như Bill Clinton, Tony Blair, Kozumi, Kim Dae-jung và cả Bush-cha lẫn Bush-con.

Gorbachov chụp quảng cáo

Năm 1997, Gorbachov từng xuất hiện trong chương trình quảng cáo cho một hãng nọ. Bẵng đi 10 năm, tháng 8 vừa rồi ông Gorbachov lại một lần nữa xuất hiện trên tivi quảng cáo cho sản phẩm cao cấp của Hãng thời trang Louis Vuitton.

Mikhail Gorbachov.

Xưa hãng này chỉ dành suất quảng cáo cho các minh tinh Hollywood hoặc những người mẫu thời trang nổi tiếng cấp quốc tế đại loại như Jennifer Lopez; còn lần này, họ mời hẳn ngài cựu Tổng thống đầu tiên (và cũng là tổng thống đời chót) của Liên Xô cũ là Gorbachov làm quảng cáo toàn cầu mùa tiêu thụ mới cho sản phẩm của mình, khiến người ta không khỏi ngạc nhiên.

Trong quảng cáo này, ông Gorbachov mặc bộ vest kẻ sọc nhỏ và khoác áo “ba-đờ-xuy” xanh đen ngồi tại hàng ghế sau trong một chiếc xe màu đen kiểu cũ, bên cạnh đặt chiếc túi hành lý in thương hiệu của Louis Vuitton. Trong tháng 8/2007, hình ảnh quảng cáo này xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng toàn cầu.

Cùng với sự lên giá của đồng rúp so với đồng USD và ngành dầu khí Nga phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều “đại gia” Nga bắt đầu để mắt tới “hàng hiệu” xa xỉ trên thế giới và dần trở thành người tiêu dùng đầy tiềm năng của Louis Vuitton.

Cựu Tổng thống Kim Dae-Jung “làm phi công”

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung không chỉ là một “fan” cuồng nhiệt của điện ảnh, truyền hình, mà còn có cống hiến đáng kể trong việc quảng bá điện ảnh đặc sắc của Hàn Quốc ra thế giới. Ông còn lên tivi quảng cáo cho ngành du lịch nước mình.

Kim Dae-Jung.

Trong một chương trình quảng cáo nổi tiếng, ngài cựu Tổng thống họ Kim đã sắm vai một phi công dân dụng, ngồi trước cần điều khiển trong buồng lái một chiếc máy bay chở khách sơn cờ hiệu “bát quái” ngoảnh mặt tươi cười, nói với khán giả những lời mời chào: “Hàn Quốc đang thay da đổi thịt, rất vui mừng đón tiếp quý khách tới thăm".

Sau đó hoàn toàn vào vai như một phi công lái máy bay thực thụ, hứa với mọi người: “Tôi xin đảm bảo rằng các ngài sẽ có một chuyến lữ hành thoải mái đầy thú vị!”.

Tuy quay liền mấy chương trình quảng cáo khác nhau nhưng lần nào ông Kim cũng “đóng rất chuyên nghiệp” theo ý đồ của đạo diễn, đạt hiệu quả cao, thậm chí ông còn nhận được giải thưởng lớn của Hiệp hội Quảng cáo quốc tế.

Trong một chương trình quảng cáo tivi phát tại Nhật Bản, ông Kim Dae-jung mặc bộ quốc phục truyền thống Triều Tiên, tay cầm chiếc đèn lồng kiểu Hàn  Quốc, nói với khán giả: “Kính mời quý khách tới thưởng thức phong cảnh Hàn Quốc chúng tôi!”. Còn để thu hút khách du lịch Trung Quốc, ông Kim đã khăn gói sang tận Bắc Kinh, lên truyền hình mời chào: “Các bạn ơi, sang Hàn Quốc du lịch đi!”.

Cha con ông Bush: Quảng cáo cho ngành du lịch

Năm 2001, sau sự kiện kinh hoàng 11/9, người ta khiếp vía nên ngành kinh doanh du lịch Mỹ tụt hẫng. Nhằm trấn an, khuyến khích mọi ngưới đi du lịch, Tổng thống Bush đã lên tivi quảng cáo cho ngành du lịch Mỹ.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Mỹ mở chiến dịch quảng bá 4 tuần liền, trong đó hạng mục quan trọng hàng đầu là bỏ ra 12,4 triệu USD quay 2 chương trình quảng cáo có tiếng nói của Tổng thống đương nhiệm George W.Bush.

George W. Bush.

Trong chương trình quảng cáo vẻn vẹn 30 giây này có kèm một đoạn trích trong bài diễn văn của ông Bush, khuyến khích người dân Hoa Kỳ yên tâm “Hãy cứ sống như bình thường”, du khách nước ngoài cũng cứ yên tâm đáp máy bay tới nước Mỹ tham  quan mọi nơi. Chương trình quảng cáo này được phát khắp Bắc Mỹ, châu Âu và một phần châu Á.

Trong chương trình quảng cáo phát trên lãnh thổ Mỹ, sử dụng đoạn trích bài diễn văn của ông Bush, màn hình liên tục xuất hiện cảnh sinh hoạt thanh bình “như chưa từng xảy ra chuyện gì” tại đất Mỹ, các khách sạn siêu sao, các phòng nghỉ tráng lệ, những cô tiếp viên hàng không xinh đẹp hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống.

Một tiếp viên hàng không nói: “Hãy đáp máy bay tới tham quan những điểm du lịch nổi tiếng của nước Mỹ!”.

Chiêu quảng cáo này của ông Bush-con nảy ra từ ý tưởng quảng cáo của ông Bush-cha trên truyền hình từ năm 1991 sau khi nổ ra cuộc chiến tranh Vùng Vịnh trừng phạt Saddam Hussein lần thứ nhất. Khi đó, ông Bush-cha đã khóa đuôi trò quảng cáo bằng câu hỏi: “Các bạn còn “lăn tăn” chờ đợi gì nữa, hay chờ thiếp mời của Tổng thống?”

Bùi Hữu Cường (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.
.