“Xe dù, bến cóc” tái diễn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh vào cuộc

Thứ Bảy, 19/11/2022, 16:16

Đó là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra tại văn bản  gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương đề nghị kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn.

Theo Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua công tác khôi phục vận tải đạt kết quả khả quan, hàng tháng cả vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đều tăng trưởng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, gần đây xuất hiện tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động; "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp; đặc biệt trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan vấn đề này, gần đây lãnh đạo Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp giao ban vận tải toàn quốc (giữa Bộ GTVT, cơ quan tham mưu thuộc Bộ cùng 63 Sở GTVT), phân tích chỉ ra khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, giải pháp phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố để chỉ đạo Sở GTVT và đơn vị liên quan thực hiện.

“Xe dù, bến cóc” có chiều hướng gia tăng  -0
Lực lượng thanh tra kiểm tra hoạt động của xe khách.

Trên cơ sở cuộc họp và kiến nghị của Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị UBND cấp tỉnh cần vào cuộc quyết liệt và chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý dứt điểm hiện tượng “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn; kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn; nếu phát hiện có tổ chức đón, trả khách, cò khách thì kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định.

Cùng đó, rà soát quy hoạch về hạ tầng giao thông trên địa bàn để tham mưu cho UBND cấp tỉnh trước mắt cần giữ nguyên, ổn định các bến xe hiện hữu trong nội thành, nội thị đến năm 2030 để tạo sự ổn định kinh doanh cho hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định và đơn vị bến xe; đồng thời góp phần tăng cường kết nối vận tải, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân.

Đồng thời, rà soát việc tổ chức giao thông, tổ chức phân luồng vận tải hành khách đảm bảo có điểm dừng, đón trả khách theo quy định; rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ có biển cấm xe khách (xem xét ưu tiên đối với loại hình tuyến cố định và xe buýt) vào các tuyến phố gần khu vực các bến xe; tổ chức các tuyến xe buýt để kết nối bến xe;

Tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải hoạt động theo tuyến cố định được trang bị, đầu tư xe trung chuyển phục vụ đưa đón khách đến bến xe, đến điểm đón trả, khách đã được công bố theo quy định; yêu cầu bến xe tổ chức khu vực dành riêng cho xe taxi, xe hai bánh chở khách (xe ôm) để đảm bảo thuận lợi cho hành khách vào bến và rời bến được thuận tiện, an toàn.

Yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, các đơn vị kinh doanh bến bãi có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Phạm Huyền
.
.
.