Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Thứ Năm, 19/12/2024, 17:11

Ngày 19/12, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1600/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030. Một trong những nội dung đáng chú ý trong Đề án là phấn đấu 100% học sinh phổ thông đạt trình độ ngoại ngữ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông môn ngoại ngữ 1, từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đối ngoại nhân dân và các hoạt động hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác.

Đề án đặt mục tiêu phấn đấu có ít nhất 10 đơn vị hành chính tham gia vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vào năm 2030; có thêm 5 tỉnh/thành phố có cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông dạy chương trình giáo dục tích hợp với chương trình nước ngoài; 100% học sinh phổ thông đạt trình độ ngoại ngữ theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông môn ngoại ngữ 1; từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Từng bước đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học -0
Đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là chủ trương phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Đề án cũng đặt mục tiêu phấn đấu trên 20% chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài có ngành đào tạo của cơ sở giáo dục nước ngoài xếp hạng top 500 thế giới trở lên; nâng tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học lấy bằng của Việt Nam đạt 1,5%; nâng tỷ lệ tổng số giảng viên của Việt Nam đi và số giảng viên của nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật hằng năm lên 8% trên tổng số giảng viên Việt Nam.

Trên 20% chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định nước ngoài có uy tín; phấn đấu thu hút để có thêm 2 phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có uy tín của nước ngoài tại Việt Nam...

Để đạt được các mục tiêu trên, Đề án đưa ra 4 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh hợp tác, kiến tạo môi trường quốc tế trong giáo dục và đào tạo; đảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; nâng cao năng lực đội ngũ và nhận thức về hội nhập quốc tế...

Hùng Quân
.
.
.