Trường ĐH Công nghệ phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt top 200 thế giới
Trường ĐH Công nghệ thực sự trở thành "University of Engineering and Technology" - trường đại học kỹ thuật công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực tiên tiến, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao để có các sản phẩm quốc gia. Theo Chiến lược này, năm 2035, Trường ĐH Công nghệ phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt vào top 200 thế giới.
Ngày 28/11, Trường Đại học (ĐH) Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ Công bố Chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn mới.
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ cho biết, với triết lý "Sáng tạo – Tiên phong – Chất lượng cao", chiến lược mới của nhà trường hướng tới đổi mới để nắm bắt cơ hội, để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng tầm xây dựng Trường ĐH Công nghệ trở thành một trường đại học trọng điểm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. Mặt khác, nhà trường sẽ vun đắp các giá trị nhân văn của công nghệ, góp phần xây dựng xã hội công nghệ kỹ thuật nhưng phải gắn với bài toán trách nhiệm xã hội.
Về đào tạo trong Chiến lược phát triển mới của Trường ĐH Công nghệ, bên cạnh các ngành, khoa như hiện nay, nhà trường sẽ phát triển thêm những lĩnh vực then chốt về yêu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 như: Cơ khí chế tạo máy; các khối ngành quản lý, quản trị kỹ thuật, công nghệ (quản lý năng lượng, kinh tế xây dựng, quản trị hệ thống công nghiệp, quản trị hệ thống thông tin, quản trị công nghệ); các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ là vệ tinh của các công nghệ lõi mà xã hội đang rất cần và Trường ĐH Công nghệ và Đại học Quốc gia Hà Nội có thế mạnh nền tảng như: fintech, logistics, thiết kế công nghiệp và đồ họa, công nghệ bán dẫn, thiết kế chip và vi mạch.
Đến năm 2035, quy mô của Trường ĐH Công nghệ có thể lên đến 20.000 sinh viên, với hơn 1.200 cán bộ, giảng viên. Đến năm 2045, quy mô của trường lên 30.000 sinh viên với 1.800 cán bộ giảng viên. Tỷ lệ kỹ sư và sau đại học sẽ chiếm tỷ lệ 35% trong tổng quy mô đào tạo của nhà trường.
Về khoa học công nghệ, nhà trường sẽ đẩy mạnh mẽ và ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao để có các sản phẩm quốc gia. Đồng thời tập trung xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh trong các lĩnh vực như: Thiết kế chip và vi mạch, Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Cơ điện tử, Viễn thông, Công nghệ bán dẫn, Robotic, Vật liệu và kết cấu tiên tiến, Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng – Giao thông; Thiết kế, Tích hợp các hệ thống thông minh. Trường phấn đấu xây dựng Tạp chí Khoa học Công nghệ của trường lọt vào danh mục ISI của quốc tế. Công bố quốc tế trong danh mục các tạp chí quốc tế ISI có uy tín dự kiến sẽ đạt tối thiểu 700 bài ISI/năm vào năm 2035 và 1.000 bài ISI vào năm 2045.
Đặc biệt, Trường ĐH Công nghệ sẽ có những giải pháp đột phá về cơ sở vật chất bằng việc bắt tay ngay vào xây dựng các phòng thí nghiệm và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu của nhà trường trên Hòa Lạc, nhanh chóng biến Hòa Lạc thành tương lai và cơ hội phát triển mới của nhà trường. Trường ĐH Công nghệ sẽ vươn lên thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tiên tiến của châu Á. Theo Chiến lược này, năm 2035, Trường ĐH Công nghệ phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt vào top 200 thế giới (năm 2022, lĩnh vực Engineering and Technology của nhà trường đã lọt vào top 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS) và năm 2045 trở thành trường đại học top 200 thế giới trong các bảng xếp hạng đại học...
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Công nghệ nhấn mạnh: Chiến lược này là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong tiến trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Trường ĐH Công nghệ thực sự trở thành University of Engineering and Technology - trường đại học kỹ thuật công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực tiên tiến, hiện đại theo nghĩa đầy đủ và hoàn hảo nhất, đủ sức phát triển nhanh, mạnh và bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế trong bối cảnh tự chủ đại học.
"Chiến lược này vừa là mục tiêu, vừa là thách thức nhưng cũng là động lực để Trường ĐH Công nghệ phát triển với các giá trị cốt lõi là uy tín, chất lượng cao – trình độ cao; trụ cột, tinh hoa và nhân văn; gắn đào tạo và nghiên cứu với thực tiễn và doanh nghiệp - với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp - xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của phụ huynh và sinh viên...", GS.TSKH Nguyễn Đình Đức bày tỏ.