Tận dụng “thời gian vàng” để học trực tiếp,  không tổ chức dạy trực tuyến cho trẻ mầm non

Thứ Sáu, 20/08/2021, 06:50

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non (GDMN) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

Theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong bối cảnh đặc biệt của dịch bệnh với nhiều khó khăn, bậc GDMN đã thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 đạt được các mục tiêu đề ra. Trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở GDMN được đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Năm học 2020-2021, toàn quốc huy động 5.357.046 trẻ em mầm non đến cơ sở GDMN, tăng 50.725 trẻ so với năm học trước. Tỉ lệ giáo viên mầm non đạt trình độ chuẩn đào tạo trở lên theo Luật Giáo dục 2019 đạt 78,9% (tăng 5,2%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, GDMN trong năm học qua còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt. Cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, nguy cơ giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều đơn vị phải dừng hoạt động và có nguy cơ giải thể.

Tận dụng “thời gian vàng” để học trực tiếp,  không tổ chức dạy trực tuyến cho trẻ mầm non -0
Xây dựng kho học liệu, video bài giảng giúp phụ huynh hỗ trợ con trong tình huống học sinh mầm non không thể tới trường do dịch bệnh. Ảnh minh họa. 

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Năm học 2021-2022, GDMN sẽ tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ em, tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh cũng lưu ý, cơ sở GDMN không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non, mà tập trung phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ tại nhà. Tranh thủ thời gian vàng trẻ đến trường để ưu tiên hướng dẫn kỹ năng, điều kiện cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

Các địa phương cũng khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại của các cơ sở GDMN trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tham mưu cho chính quyền các cấp có giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động của các cơ sở, hỗ trợ giáo viên bị ảnh hưởng, tránh tình trạng giáo viên nghỉ việc, cơ sở GDMN giải thể, bởi đây là nguy cơ rất lớn đối với GDMN.

Nhận định về năm học mới 2021-2022, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Năm học 2021-2022 là năm toàn ngành tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển và đổi mới; đồng thời cũng là năm triển khai các hoạt động giáo dục an toàn, đảm bảo mục tiêu chất lượng trong điều kiện dịch bệnh còn tiếp tục ảnh hưởng lâu dài.

Bộ trưởng lưu ý, trong điều kiện thực tế của năm học chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, cần xem xét việc dạy học ở bậc mầm non sao cho linh hoạt, phù hợp. Với những nơi trẻ em không thể đến lớp, cần phối hợp với gia đình để có biện pháp hỗ trợ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giao Vụ Giáo dục mầm non tập hợp các video bài giảng, kho học liệu mở trong nước và thế giới; xây dựng, biên soạn nguồn học liệu mới. “Đây là việc cấp bách, bình thường đã cần nhưng trong năm học mới càng cần hơn, để trong trường hợp các cháu không đến trường, phụ huynh vẫn có nguồn học liệu để hỗ trợ các cháu tại nhà” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị ngành Giáo dục và chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến các nhóm trẻ, vì đây là nơi giải quyết được nhu cầu lớn về giữ trẻ song lại tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn. Các địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên về cấp phép hoạt động đối với các cơ sở này, phấn đấu làm sao để “trẻ em đến lớp được yên vui, thầy cô công tác được yên tâm, cha mẹ gửi con được yên lòng”.

Huyền Thanh
.
.
.