Sớm công bố các phương thức tuyển sinh từ năm 2025, bảo đảm công bằng

Thứ Bảy, 24/08/2024, 15:09

Đây là một trong những nhiệm vụ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học phải tập trung thực hiện trong năm học mới 2024-2025.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 -2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gửi các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm. Theo đó, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cần tập trung thực hiện.

Đó là hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường. 

Hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng -0
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học sớm công bố phương án tuyển sinh từ năm 2025.

Cùng với đó, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao; thực hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án do Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao của Việt Nam, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.

Tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và những ngành trọng điểm khác; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên. Trong đó, tận dụng khai thác các nguồn học bổng, tạo điều kiện và thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết để có nhiều giảng viên được đi học nâng cao trình độ, nhất là đi học tiến sĩ theo Đề án 89; ưu tiên giảng viên các ngành STEM phục vụ phát triển các lĩnh vực công nghệ cao và các lĩnh vực trọng điểm khác của đất nước.

Hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông. Đồng thời công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông...

Huyền Thanh
.
.
.